แบงค์ระส่ำ-ปิดสาขา ปรับตัวรับมือไทยแลนด์ 4.0

เศรษฐกิจ
23 ก.ค. 59
13:38
9,813
Logo Thai PBS
แบงค์ระส่ำ-ปิดสาขา ปรับตัวรับมือไทยแลนด์ 4.0
ไม่เพียงภาคอุตสาหกรรม ที่ต้องปรับตัวรับยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 แต่ในภาคการเงิน และการธนาคารกลับมีการพลิกโฉมที่รวดเร็วกว่า ตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันไปใช้เทคโนโลยีมากขึ้น จนความจำเป็นที่ต้องมีบุคคลากรในอุตสาหกรรมลดลง

หน้าตาของสาขาธนาคารพาณิชย์ที่ให้บริการแบบดิจิทัล จะไม่มีการกดบัตรคิว ไม่ต้องกรอกแบบฟอร์ม ไม่มีเคาเตอร์ เหมือนสาขาทั่วไป แต่จะจัดรูปแบบเป็นห้องย่อยๆ สำหรับลูกค้ากรอกเอกสารผ่านระบบออนไลน์ ภายในสาขายังมีแท็บเลตคอยให้บริการ

ผู้บริหารธนาคารทหารไทย บอกว่า เตรียมปิดสาขาในส่วนที่มีพนักงานให้บริการดิจิทัล หลังพบสถิติมีลูกค้างใช้บริการจากพนักงานเฉลี่ยเพียงปีละร้อยละ 0.06 แต่พนักงานจะถูกกระจายตามสายงานด้านดิจิทัล และรถบริการเคลื่อนที่แทน

พร้อมระบุว่า การลดจำนวนสาขาดังกล่าว สะท้อนถึงความเชื่อมั่นจากลูกค้า จนมาถึงจุดที่ธนาคารเปิดให้บริการลูกค้าโดยไม่ใช้พนักงานแม้แต่คนเดียว แต่ยังให้บริการลูกค้าจนสามารถเปิดบัญชีได้ด้วยตัวเอง โดยจะเริ่มในไตรมาส 3 ปีนี้ สวนทางกับธนาคารพาณิชย์บางส่วน ที่รุกตลาดดิจิตัลช้าเกินไป จนต้องทยอยปิดสาขาต่างจังหวัด และสาขานอกห้างสรรพสินค้า เพื่อลดต้นทุน หลังการทำธุรกรรมผ่านระบบออนไลน์ เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 20 ต่อปี

ขณะที่ประธานชมรมฟินเทคแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การลดสาขาและพนักงานธนาคาร อาจเป็นกระแสจากฟินเทค และดิจิตัลแบงก์กิ้ง ซึ่งจะปรับโฉมอุตสาหกรรมการเงิน และการธนาคาร โดยกรณีของต่างประเทศพนักงานธนาคาร ต้องปรับตัวรับกระแสใหม่ ซึ่งมีทั้งอยู่รอด และออกจากอุตสาหกรรมไป

ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า มีผู้ใช้ธุรกรรมการเงินผ่านอินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้ง เกือบ 13 ล้านคน โมบายแบงก์กิ้ง กว่า 12 ล้านคน ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับปีก่อน

นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนสถาบันการเงิน ต้องเร่งปรับตัว เพื่อเป็นผู้อยู่รอดในอุตสาหกรรม ยุคประเทศไทย 4.0 แต่หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ก็ต้องกำกับอย่างเท่าทัน เพื่อไม่ให้กระทบเสถียรภาพ และเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคอย่างแท้จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง