ก้าวต่อไปของ "รร.อิสลามบูรพาวิทยา" หลังถูกยึดทรัพย์ฐานเกี่ยวข้องก่อการร้าย

ภูมิภาค
24 ก.ค. 59
09:53
1,454
Logo Thai PBS
ก้าวต่อไปของ "รร.อิสลามบูรพาวิทยา" หลังถูกยึดทรัพย์ฐานเกี่ยวข้องก่อการร้าย
แม้จะไม่ใช่ครั้งแรกที่โรงเรียนอิสลามบูรพาวิทยาจะต้องเผชิญกับฝันร้ายแต่คำตัดสินของศาลแพ่งที่สั่งยึดทรัพย์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดของโรงเรียน ในฐานความผิดสนับสนุนการก่อการร้าย ก็สร้างความกังวลให้ครูและนักเรียนกว่า 400 คนไม่น้อย

โรงเรียนอิสลามบูรพาวิทยาตั้งอยู่บนที่ดิน 18 ไร่ ที่ ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส ซึ่งซื้อด้วยเงินบริจาคเมื่อ 45 ปีก่อน จุดเปลี่ยนของโรงเรียนเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ก.ค.2550 เมื่อเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นภายในโรงเรียนและพบอาวุธปืนและวัตถุประกอบระเบิด พร้อมควบคุมตัวผู้ต้องหา 7 คน และต่อมาได้มีการดำเนินคดีอาญาผู้บริหารโรงเรียน 3 คนเพิ่มเติม รวมทั้งฟ้องศาลแพ่งเพื่อยึดทรัพย์ ทำให้โรงเรียนต้องปิดเรียนนานกว่า 4 ปี

โรงเรียนอิสลามบูรพาวิทยากลับมาเปิดการเรียนการสอนอีกครั้งเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2555 หลังจากศาลจังหวัดนราธิวาสพิพากษายกฟ้องผู้บริหารทั้ง 3 คน แต่การเรียนการสอนอาจต้องหยุดชะงักอีกครั้งเมื่อศาลแพ่งเพิ่งมีคำพิพากษาให้ยึดทรัพย์และที่ดินทั้งหมดของโรงเรียนเมื่อวันที่ 21 ก.ค.2559 ในฐานความผิดสนับสนุนการก่อการร้าย

อุเซ็ง ปุโรง หรือ "บาบออุเซ็ง" ผู้ก่อตั้งโรงเรียนอิสลามบูรพาวิทยาและเป็นหนึ่งใน 3 ผู้บริหารที่เคยตกเป็นผู้ต้องสงสัยในความผิดฐานยอมให้ผู้อื่นใช้สถานที่หรือบริเวณโรงเรียนทำการอันขัดต่อกฎหมายหรือขัดต่อความสงบเรียบร้อย ก่อนที่ศาลจังหวัดนราธิวาสจะยกฟ้องให้สัมภาษณ์ "ไทยพีบีเอส" ว่า รู้สึกตกใจกับคำตัดสินของศาล และเห็นว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่รัฐบาลต้องดำเนินการอย่างรอบคอบเพื่อป้องกันผลกระทบทางความรู้สึก โดยเฉพาะการดำเนินนโยบายต่อโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามในพื้นที่

          อุเซ็ง ปุโรง หรือ "บาบออุเซ็ง" ผู้ก่อตั้งโรงเรียนอิสลามบูรพาวิทยา

บาบออุเซ็งกล่าวว่าโดยส่วนตัวยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม เช่นเดียวกับครูหลายคนที่บอกกับทีมข่าว "ไทยพีบีเอส" ว่าพวกเขาเชื่อมั่นว่าโรงเรียนจะได้รับความเป็นธรรมจากศาลแพ่งในการพิจารณาคำอุทธรณ์คำสั่งยึดที่ดินของโรงเรียน ครูบอกด้วยว่าในช่วงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รัฐหลายภาคส่วนได้แสดงความกังวลต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และได้ให้กำลังใจ ขณะที่ทางโรงเรียนก็ต้องให้ความมั่นใจกับนักเรียนและผู้ปกครองว่าทางโรงเรียนจะเปิดทำการเรียนการสอนตามปกติจนกว่าการต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมจะถึงที่สุด 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ใช้กฎหมายฟอกเงินเข้าดำเนินการกับสถานศึกษาต้องสงสัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนหน้านี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเคยมีคำสั่งยึดทรัพย์โรงเรียนฮิญาดวิทยา จ.ปัตตานี แต่ผู้บริหารโรงเรียนเลือกที่จะไม่อุทธรณ์คำสั่ง อย่างไรก็ตามความแตกต่างระหว่างปอเนาะญิฮาดวิทยาและปอเนาะอิสลามบูรพาวิทยาก็คือ ปอเนาะฮิญาดวิทยามีชื่อของบุคคลเป็นผู้ถือครอง ขณะที่ปอเนาะอิสลามบูรพาวิทยามีนิติบุคคลเป็นผู้ถือครองและเปิดทำการเรียนการสอนเพื่อสาธารณะประโยชน์ ทำให้ครูและเด็กๆ ที่นี่ มีความหวังที่ต่อสู้ต่อไปตามกระบวนการของกฎหมาย

ขณะที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่าขณะนี้ กองทัพบกกำลังหาทางช่วยเหลือโรงเรียนอิสลามบูรพาเพื่อให้ดำเนินกิจการต่อไปได้หลังจากศาลแพ่งมีคำสั่งยึดทรัพย์

เมื่อวานนี้ (23 ก.ค.2559) พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) ได้ทำความเข้าใจกับผู้นำศาสนาและผู้นำท้องถิ่น เพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีนำคำสั่งของศาลแพ่งไปบิดเบือนเพื่อสร้างสถานการณ์

พ.อ.ปราโมทย์เปิดเผยว่า กองทัพภาค 4 อยู่ระหว่างหาแนวทางให้โรงเรียนอิสลามบูรพาวิทยาสามารถดำเนินกิจการได้ต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับนักเรียนและผู้ปกครอง

รวมภาพโรงเรียนอิสลามบูรพาวิทยา 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง