สั่งย้าย 25 ต.ค.นี้ ! วินรถตู้อนุสาวรีย์ไปอยู่สถานีขนส่งทั้ง 3 แห่ง

สังคม
26 ก.ค. 59
11:56
989
Logo Thai PBS
สั่งย้าย 25 ต.ค.นี้ ! วินรถตู้อนุสาวรีย์ไปอยู่สถานีขนส่งทั้ง 3 แห่ง

วันนี้ (26 ก.ค.) พ.อ.สุวิทย์ เกตุศรี รองผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ในฐานะประธานคณะทำงานจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ ลงพื้นที่สถานีขนส่งหมอชิต เพื่อตรวจความพร้อมและติดตามแผนการจัดระเบียบรถตู้โดยสาร หมวด 2 ในวันที่ 25 ต.ค.นี้

พ.อ.สุวิทย์ระบุว่า ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารหมวด 2 ซึ่งวิ่งเส้นทางระหว่างกรุงเทพฯ - ต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร จะต้องนำรถตู้เข้ามาจอดรับผู้โดยสารภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ ทั้ง 3 แห่ง โดยรถตู้จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สายเหนือและอีสาน จำนวน 2,046 คัน จะย้ายมาจอดที่สถานีขนส่งหมอชิต รถตู้สายใต้จะย้ายมาจอดที่สถานีสายใต้บรมราชชนนี จำนวน 1,617 คัน และรถตู้สายตะวันออกย้ายมาจอดที่สถานีขนส่งเอกมัยจำนวน 542 คัน รวมทั้งหมด 4,205 คัน โดยขอความร่วมมือกับขสมก. ในช่วง 6 เดือนแรก จัดรถเมล์ปรับอากาศ (Shuttle Bus) จำนวน 15 คัน รับ-ส่งผู้โดยสาร จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปยังสถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง 3 แห่งด้วย

 

สำหรับแผนการดำเนินงานเบื้องต้น ในวันที่ 29 ก.ค.นี้ จะประชุมร่วมกับผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ ก่อนจะทยอยทดลองย้ายการให้บริการในวันที่ 21 -28 ก.ย.นี้

ด้านพล.ต.อ.อำนาจ อันอาตม์งาม รักษาการแทน กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า ได้จัดพื้นที่รองรับปริมาณรถตู้โดยสาร ขณะที่ในอีก 2 ปีข้างหน้านี้ ที่จะต้องคืนพื้นที่ให้การรถไฟฯ บขส.ได้เตรียมพื้นที่ บริเวณด้านข้างสถานีขนส่งหมอชิตจำนวน 16.7 ไร่ เพื่อใช้เป็นพื้นที่จอดรถตู้โดยสาร พร้อมทั้งมั่นใจว่า จะไม่กระทบต่อการให้บริการ

ทั้งนี้คาดว่า เมื่อโครงการรถไฟฟ้าในพื้นที่โดยรอบก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับการเดินทางของผู้โดยสาร และจะส่งผลให้ค่าโดยสารมีอัตราที่ถูกลงตามระยะทาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง