"จตุพร" เข้าพบ กสทช.ขอความชัดเจนระงับออกอากาศ "พีซทีวี"

เศรษฐกิจ
26 ก.ค. 59
15:43
142
Logo Thai PBS
"จตุพร" เข้าพบ กสทช.ขอความชัดเจนระงับออกอากาศ "พีซทีวี"
นายจตุพร พรหมพันธุ์ เข้าพบ กสทช.เพื่อขอความชัดเจนกรณีพีซทีวีถูกระงับออกอากาศ ขณะที่ พล.ท.พีระพงษ์ ยืนยัน กสทช.ทำตามขั้นตอน

วันนี้ (26 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เข้าพบ พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ คณะกรรมการ กสทช.ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาผังรายการและเนื้อหารายการโทรทัศน์ เพื่อขอความชัดเจน หลังจาก กสทช. มีมติพักใช้ใบอนุญาตประกอบกิจการสถานีโทรทัศน์พีซทีวี ซึ่งเป็นทีวีของกลุ่มคนเสื้อแดง เป็นเวลา 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม 2559

พล.ท.พีระพงษ์ เปิดเผยภายหลังจากการหารือร่วมกับนายจตุพรว่า นายจตุพรขอความชัดเจนเกี่ยวกับกระบวนการของ กสทช. เนื่องจากเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมต่อการตัดสินใจของคณะกรรมการ กสทช. ซึ่ง กสทช.ได้อธิบายให้เข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการตรวจสอบ เนื่องจากกรณีของพีซทีวีเกิดจากมีผู้ร้องเรียน ทำให้ กสทช.ต้องตรวจสอบตามขั้นตอน

สำหรับกระบวนการก่อนจะมีมติ "พักใช้ใบอนุญาต" นั้น ยังต้องผ่านกระบวนการลงโทษตามที่ กสทช.กำหนดตั้งแต่การตักเตือน พักใช้ใบอนุญาต และเพิกถอนใบอนุญาต ซึ่งพีซทีวีเคยโดนตักเตือนมาก่อนหน้านี้ ก่อนจะมีมติพักใช้ใบอนุญาตเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2559 แต่หลังจากครบกำหนด ทางพีซทีวีสามารถออกอากาศได้ตามปกติ แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่ได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับ กสทช.ไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งทางนายจตุพรรับทราบและเข้าใจ

นายจตุพร กล่าวว่า มาสอบถามเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติของ กสทช.ว่าเป็นอย่างไร เนื่องจากเห็นว่าคำสั่งทางปกครองที่เกิดขึ้นไม่ยุติธรรม แต่เนื่องจาก กสทช.ชี้แจงให้ทราบว่าเกิดจากพีซทีวีโดนร้องเรียน แต่สถานีโทรทัศน์ช่องอื่นไม่ได้ร้องเรียน ทำให้ต้องสอบพีซทีวีตามกระบวนการ ซึ่งหลังจากหารือกันแล้ว ทำให้เข้าใจมากขึ้น ส่วนการออกอากาศหลังจากครบกำหนดระยะเวลาพักใช้ใบอนุญาตประกอบกิจการเป็นเวลา 30 วันนั้น จะครบกำหนดในวันที่ 20 สิงหาคม 2559 ในระหว่างนี้ พีซทีวีใช้ช่องทางสื่อออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก, เฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูปออกอากาศแทนสื่อโทรทัศน์ไปก่อน

ส่วนการต่อสู้คดีในชั้นศาลที่พีซทีวียื่นฟ้องศาลปกครองเกี่ยวกับคำสั่งของ กสทช.ไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น ศาลปกครองมีกำหนดนัดไต่สวนในวันที่ 2 สิงหาคม 2559 เวลา 13.30 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง