แม่เด็กชาย 9 ขวบพาลูกย้ายบ้าน-รร.หลังฉีกรายชื่อประชามติ

การเมือง
28 ก.ค. 59
19:47
357
Logo Thai PBS
แม่เด็กชาย 9 ขวบพาลูกย้ายบ้าน-รร.หลังฉีกรายชื่อประชามติ
ครูประจำชั้นของเด็กชายวัย 9 ขวบที่ฉีกรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติใน จ.ร้อยเอ็ด เปิดเผยว่าเด็กชายไม่มาโรงเรียนนับตั้งแต่เกิดเหตุ ขณะที่ครอบครัวบอกว่าต้องการย้ายเด็กไปเรียนใน จ.อุบลราชธานี

เด็กชายวัย 9 ขวบ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองโพนทราย ยอมรับว่าเป็นผู้ฉีกรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงลงประชามติที่หน่วยเลือกตั้งที่ 7 ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 9 บ้านแหลมทรายทอง อ.โพนทราย จ.ร้อยเอ็ด เมื่อคืนวันที่ 23 ก.ค.2559 ต่อมาวันที่ 25 ก.ค.ตำรวจสถานีตำรวจภูธรโพนทรายได้เรียกเด็กชายและแม่ไปสอบสวนหลังจากมีผู้ให้การว่าเห็นเด็กชายอยู่ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งเด็กชายได้ยอมรับว่าเป็นคนฉีกเอกสารบัญชีรายชื่อ แต่ทำไปโดยไม่มีใครสั่ง

หลังการสอบปากคำเสร็จสิ้น ตำรวจได้แจ้งข้อหาทำผิดตามพระราชบัญญัติการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ แต่เนื่องจากเด็กอายุไม่ถึง 10 ปี ตามมาตรา 73 ประมวลกฏหมายอาญาที่ระบุว่า แม้จะมีความผิดแต่ไม่ต้องรับโทษ และไม่มีเจตนาทางการเมือง พนักงานสอบสวนจึงมีความเห็นไม่ส่งฟ้องอัยการ

ล่าสุดวันนี้ (28 ก.ค.2559) ผู้ปกครองและเด็กชายได้เข้าพบครูประจำชั้น ป.3 โรงเรียนเมืองโพนทราย เพื่อยื่นความจำนงขอย้ายโรงเรียน ไปเรียนที่จังหวัดอุบลราชธานี ตามภูมิลำเนาของบิดา โดยหลังจากเกิดเหตุ เด็กชายได้ขาดเรียนหลายวัน ขณะที่ครูประจำชั้นเล่าว่า เด็กชายคนนี้เป็นเด็กสมาธิสั้นและขาดเรียนบ่อยครั้ง กระทั่งเกิดเหตุฉีกรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติ ได้หยุดเรียนตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้ยิ่งเป็นห่วงว่า เด็กอาจเรียนไม่ทันเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง