พบน้ำประปาฉะเชิงเทรามีค่าแมงกานีสเกินมาตรฐาน

ภูมิภาค
28 ก.ค. 59
20:24
10,774
Logo Thai PBS
พบน้ำประปาฉะเชิงเทรามีค่าแมงกานีสเกินมาตรฐาน
มีการพบค่าแมงกานีสเกินมาตรฐานในน้ำประปาของ จ.ฉะเชิงเทรา ส่งผลให้ชาวบ้านบางส่วนเริ่มไม่มั่นใจความปลอดภัยน้ำประปา เพราะอาจทำให้เกิดโรคจิตและสายตาเสื่อมขึ้นได้

เจ้าหน้าที่การประปาส่วนภูมิภาค เก็บตัวอย่างน้ำดิบในบ่อพักน้ำมาตรวจสอบและพบว่าน้ำในคลองท่าไข่ มีค่าแมงกานีสสูงถึง 3.1 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งเกินค่ามาตรฐานน้ำดิบที่ต้องไม่เกิน 1 มิลลิกรัมต่อลิตร และเมื่อนำมาผลิตน้ำประปาจะมีค่าแมงกานีสที่ 0.5 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งเกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 0.3 มิลลิกรัมต่อลิตร

ปัญหาน้ำประปาแมงกานีสสูง ทำให้น้ำประปาใน จ.ฉะเชิงเทรา มีสีขุ่นดำและมีกลิ่นเหม็น โดยขณะนี้การประปาส่วนภูมิภาคทั้ง 3 สาขา ซึ่งมีผู้ใช้น้ำกว่า 87,000 คนกำลังได้รับผลกระทบ

รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค ชี้แจงว่า ปัญหาน้ำดิบมีแมงกานีสสูงมักเกิดขึ้นทุกต้นฤดูฝน แต่จะเร่งแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ พร้อมเตือนประชาชนไม่ให้ใช้น้ำประปาขุ่นมาบริโภค เพราะอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ด้านสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา ชี้แจงว่าหากได้รับแมงกานีสสูงติดต่อกันมากเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อระบบประสาท พิษจะสะสมเรื้อรัง ทำให้เกิดโรคจิตและสายตาเสื่อม รวมทั้งเม็ดเลือดขาวถูกทำลายได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง