สธ.เผยเด็กไทยมีไอคิวสูงขึ้น แต่ยังขาดความมุ่งมั่น-ทักษะการแก้ปัญหา

สังคม
29 ก.ค. 59
17:17
500
Logo Thai PBS
สธ.เผยเด็กไทยมีไอคิวสูงขึ้น แต่ยังขาดความมุ่งมั่น-ทักษะการแก้ปัญหา
กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยผลสำรวจระดับสติปัญญาของเด็กไทยปี 2559 พบว่าไอคิวเด็กไทยสูงขึ้น แต่ยังมีปัญหาเรื่องการขาดความมุ่งมั่นและทักษะการแก้ปัญหา

วันนี้ (29 ก.ค.2559) นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ผลการสำรวจระดับสติปัญญาของเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั่วประเทศจำนวนกว่า 23,000 คน พบว่ามีไอคิวเฉลี่ยอยู่ที่ 98.2 สูงขึ้นกว่าปี 2554 ซึ่งอยู่ที่ 94 ขณะที่เด็กจาก 42 จังหวัด รวมทั้งกรุงเทพมหานคร มีไอคิวสูงเกิน 100 ขึ้นไป ขณะที่ยังพบเด็กที่มีระดับสติปัญญาอยู่ในเกณฑ์บกพร่อง คือไอคิวต่ำกว่า 70 ถึงร้อยละ 5.8 ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานสากล ที่ไม่ควรเกินร้อยละ 2 โดยพบว่าเด็กในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้มีปัจจัยเสี่ยงสูงกว่าภาคอื่นๆ ส่วนความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กเป็นไปตามเป้าหมาย คือร้อยละ 77 แต่พบว่ายังมีเด็กจำนวนมากที่ต้องการพัฒนา โดยปัญหาอีคิวที่พบมากที่สุด คือขาดความมุ่งมั่นพยายาม และขาดทักษะการแก้ไขปัญหา

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า มีการส่งเสริมศักยภาพไอคิวและอีคิวในสถานบริการสาธารณสุขทุกระดับ โดยเน้นให้ความสำคัญกับเด็กที่มีภาวะเสี่ยง ส่งเสริมการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียน ผ่านการเลี้ยงดูที่ถูกต้องของครอบครัวและศูนย์เด็กเล็ก เพื่อกระตุ้นพัฒนาการของเด็กและติดตามดูแลผลอย่างต่อเนื่องในวัยเรียน และคัดกรองเด็กที่มีปัญหาในการเรียนรู้ อารมณ์ และพฤติกรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง