กฟผ.ยันมีมาตรการรองรับแหล่งก๊าซมาเลเซียปิดซ่อม ขอความร่วมมือ ปชช.ลดใช้ไฟ-เอ็นจีวี

ภูมิภาค
29 ก.ค. 59
19:29
131
Logo Thai PBS
กฟผ.ยันมีมาตรการรองรับแหล่งก๊าซมาเลเซียปิดซ่อม ขอความร่วมมือ ปชช.ลดใช้ไฟ-เอ็นจีวี
กฟผ.ยัน มีมาตรการรองรับ แหล่งก๊าซธรรมชาติในเขตพัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย เจดีเอ-เอ18 หยุดจ่ายก๊าซเพื่อซ่อมบำรุงวันที่ 20-31 ส.ค.นี้ คาดอาจส่งผลกระทบภาคตะวันออกและบางจังหวัดของภาคใต้ ขอความร่วมมือลดใช้ไฟและเชื้อเพลิงเอ็นจีนวี

นายสุธน บุญประสงค์ รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ขอความร่วมมือประชาชน บริษัท และอุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคใต้ ลดการใช้ไฟฟ้าในช่วงการหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติ เพราะก๊าซจะหายไปจากระบบ 420 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ส่งผลให้โรงไฟฟ้าจะนะ ชุดที่ 2 ไม่สามารถเดินเครื่องได้ แม้จะมีมาตรการรองรับในทุกด้าน เช่น การเปลี่ยนเชื้อเพลิงโรงไฟฟ้าจะนะ ชุดที่ 1 ไปใช้น้ำมันดีเซลแทน สั่งบำรุงรักษาและตรวจสอบโรงไฟฟ้าอื่นในภาคใต้ให้พร้อมใช้งาน รวมทั้งประสานมาเลเซียขอซื้อไฟฟ้าในกรณีฉุกเฉิน

นานสุธน กล่าวต่ออีกว่า เพราะกำลังผลิตไฟฟ้าสูงสุดในภาคใต้ช่วงนั้นจะอยู่ที่2,448 เมกะวัตต์ ไม่เพียงพอกับความต้องการใช้สูงสุดที่ 2,570 เมกะวัตต์ จึงต้องรับไฟฟ้าบางส่วนจากภาคกลางและยังมีความเสี่ยง ซึ่งได้มีแผนฉุกเฉินแก้ไขสถานการณ์ทันที

“ส่วนผลกระทบต่อปริมาณก๊าซเอ็นจีวีในสถานีบริการ จ.สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราช และ จ.สงขลา ทาง ปตท. จะขนส่งจากสถานีหลักอื่นๆ ไปบรรเทาสถานการณ์ และประชาสัมพันธ์ใช้ผู้ใช้รถรวมทั้งผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ให้รับทราบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง