รวบเครือข่ายยาเสพติด "หมื่นจะดา" ยึดทรัพย์หลายร้อยล้าน

อาชญากรรม
30 ก.ค. 59
14:41
834
Logo Thai PBS
รวบเครือข่ายยาเสพติด "หมื่นจะดา" ยึดทรัพย์หลายร้อยล้าน
เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการขุดรากถอนโคนยาเสพติดทั่วประเทศ 124 จุด จับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายยาเสพติด "หมื่นจะดา" เครือข่ายใหญ่ในภาคเหนือและชายแดน พร้อมยึดทรัพย์หลายร้อยล้านบาท

วันนี้ (29 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจปราบปราบยาเสพติดเปิดปฎิบัติการขุดรากถอนโคนขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ โดยจับกุมนายอภิชาติ หทัยทัศน์ และนายฉัตรดนัย เกียรติวงค์ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาเสพติดและสนับสนุนหรือช่วยเหลือผู้กระทำความผิด ภายในที่พักและสถานบันเทิงที่ดำเนินกิจการในซอยนิมมาน 15 จ.เชียงใหม่ พร้อมยึดปืนลูกซอง 4 กระบอก ปืนพกสั้น 2 กระบอก ปืนเอเค102 1 กระบอก เครื่องกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง รถยนต์ 7 คัน และรถจักรยานยนต์ 2 คัน

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ถือเป็นเครือข่ายสำคัญของขบวนการค้ายาเสพติด "หมื่นจะดา" โดยเป็นกลุ่มที่นำเงินที่ได้จากการค้ายาเสพติดมาฟอกเงินผ่านการลงทุนในธุรกิจประเภทต่างๆ

สำหรับเครือข่ายยาเสพติดหมื่นจะดาเป็นกลุ่มที่มีความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้ผลิตยาเสพติดรายใหญ่ในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งตำรวจปราบปรามยาเสพติดใช้เวลาติดตามสืบสวนนาน 2 ปี และมีการจับกุมผู้ต้องหาคนสำคัญในเครือข่ายนี้มาแล้ว 3 ครั้ง ยึดทรัพย์สินไปแล้ว 600 ล้านบาท ซึ่งการตรวจค้นครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการขุดรากถอนโคนปราบปรามเครือข่ายยาเสพติดตามนโยบายรัฐบาลพร้อมกันทั่วประเทศครั้งที่ 4 รวม 124 จุดในวันนี้ โดยมี 10 หน่วยงานร่วมกันเข้าตรวจค้น แบ่งเป็นพื้นที่ภาคเหนือ 85 จุด กรุงเทพมหานครและปริมณฑล 19 จุด ภาคใต้ 18 จุด ภาคตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือ 2 จุด

ขณะที่ตำรวจคอมมานโดกองบังคับการปราบปรามและเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) นำหมายศาลขอเข้าตรวจค้นบ้านย่านนวมินทร์ของ น.ส.อโนทัย ฉัตรวรางค์กูล ผู้ต้องหาผิดตามพระราชบัญญัติการฟอกเงิน หลังเจ้าหน้าที่สืบสวนพบว่า เป็นผู้ร่วมขบวนการกับเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ โดยตำรวจกระจายกำลังเข้าตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าวตามยุทธวิธี พร้อมแสดงหมายค้นและใช้เครื่องขยายเสียงเจรจาให้ผู้ที่อยู่ในบ้านเปิดประตู ผ่านไป 1 ชั่วโมง ไม่มีผู้ใดมาเปิดประตูบ้าน ตำรวจจึงต้องทำลายประตูเข้าไปและพบเพียงแรงงานข้ามชาติ 5 คนเป็นผู้ดูแลบ้าน รวมทั้งรถยนต์ 4 คัน เบื้องต้นตรวจสอบหาพยานหลักฐานภายในบ้านว่ามีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายค้ายาเสพติดหรือไม่

สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้ ตำรวจสอบสวนกลางได้ร่วมกับสำนักงาน ปปง. ค้นบ้านเป้าหมายตามความผิดพระราชบัญญัติฟอกเงินรวม 3 จุด และจะนำผลการตรวจค้นมาแถลงข่าวในช่วงบ่ายวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง