นักสิทธิมนุษยชนชี้ กม.ป้องกันภัยคุกคามความมั่นคงของมาเลเซีย ลิดรอนเสรีภาพ ปชช.

ต่างประเทศ
1 ส.ค. 59
20:58
567
Logo Thai PBS
นักสิทธิมนุษยชนชี้ กม.ป้องกันภัยคุกคามความมั่นคงของมาเลเซีย ลิดรอนเสรีภาพ ปชช.
นักสิทธิมนุษยชนและองค์กรระหว่างประเทศวิจารณ์กฎหมายสภาความมั่นคงแห่งชาติของรัฐบาลมาเลเซีย ชี้ลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน หลังบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้เพื่อป้องกันภัยคุกคามความมั่นคงทั่วประเทศ

วันนี้ (1 ส.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้อำนวยการสถาบันคลังสมองเพื่อประชาธิปไตยและเศรษฐกิจมาเลเซีย กล่าวว่า การบังคับใช้กฎหมายสภาความมั่นคงแห่งชาติของรัฐบาลมาเลเซีย ภายใต้การบริหารของ นายนาจิบ ราซะก์ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มีจุดประสงค์เพื่อกีดกันไม่ให้กลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาลจัดการชุมนุมทางการเมืองในที่สาธารณะ

เนื่องจากกฎหมายอนุญาตให้สภาความมั่นคงแห่งชาติสามารถใช้อำนาจยับยั้งไม่ให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในพื้นที่ที่กำหนด พร้อมทั้งให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงในการตรวจค้น จับ และยึดทรัพย์ ผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายได้อย่างเต็มที่

ด้าน แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า กฎหมายฉบับนี้เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่มาเลเซียลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนได้โดยไม่ต้องรับโทษ

ขณะที่ นายนาจิบ ผู้นำมาเลเซีย กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้มีความจำเป็นต่อการปราบปรามภัยก่อการร้าย ซึ่งกลายเป็นภัยคุกคามหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ในขณะนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานต่ออีกว่า การบังคับใช้กฎหมายสภาความมั่นคงแห่งชาติ เกิดขึ้นในขณะที่นายนาจิบกำลังเผชิญกับกระแสถูกวิจารณ์อย่างหนัก กรณียักยอกเงินจากกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจมาเลเซียระยะยาว (วันเอ็มดีบี) ซึ่งผู้นำมาเลเซียปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง