สหรัฐฯ โจมตีทางอากาศไอเอสในลิเบีย

ต่างประเทศ
2 ส.ค. 59
08:17
369
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ โจมตีทางอากาศไอเอสในลิเบีย
สหรัฐอเมริกาปฏิบัติการโจมตีทางอากาศกลุ่มไอเอสในลิเบีย เป็นไปตามคำร้องขอของรัฐบาลที่ได้รับการหนุนหลังจากสหประชาชาติ

สหรัฐอเมริกาโจมตีทางอากาศฐานที่มั่นของกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสในลิเบีย ที่เมืองเซิร์ท เมืองท่าขนาดใหญ่ โดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกาอ้างว่า ปฏิบัติการเป็นไปอย่างแม่นยำ สามารถทำลายยุทโธปกรณ์ของไอเอสได้จำนวนมาก รวมถึงรถถัง ซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบามา เป็นผู้อนุมัติปฏิบัติการหลังได้รับการร้องขอจากรัฐบาลเพื่อความเป็นเอกภาพของลิเบียที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ

หลังการโค่นล้มลงของรัฐบาลพันเอกโมฮัมมา กัดดาฟี เมื่อปี 2554 ประเทศลิเบียก็ตกอยู่ในภาวะที่ไม่มีรัฐบาลกลางอันแข็งแกร่ง กองกำลังกลุ่มต่างๆ สู้รบกันเองเพื่อแย่งชิงอำนาจการปกครองประเทศ ซึ่งทำให้กลุ่มไอเอสแทรกซึมเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะจากซีเรีย

ก่อนหน้านี้เคยมีการประเมินว่ากลุ่มไอเอสในลิเบียมีกำลังพลมากถึง 6,000 คน แต่ขณะนี้เชื่อว่าหลงเหลืออยู่เพียงระดับไม่กี่ร้อยคน อย่างมากก็ประมาณ 1,000 คน ซึ่งก็เป็นผลจากความร่วมมือกันกวาดล้างของฝ่ายรัฐบาลและยังถูกกดดันจากกองกำลังติดอาวุธกลุ่มอื่นๆ โดยคาดว่าไม่นานหลังการโจมตีทางอากาศจากสหรัฐอเมริกาคราวนี้ก็จะทำให้กลุ่มไอเอสต้องทิ้งฐานที่มั่นเมืองเซิร์ทและหลบหนีไปที่อื่น อย่างไรก็ตามเสถียรภาพของรัฐบาลลิเบียเอง ซึ่งง่อนแง่นอยู่ตลอดเวลา จะเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จของการกวาดล้างกลุ่มไอเอส

ก่อนหน้านี้สหรัฐอเมริกาก็เคยโจมตีทางอากาศกลุ่มไอเอสในลิเบียมาแล้ว 2 ครั้ง แต่คราวนี้เป็นความร่วมมือกันครั้งแรกกับรัฐบาลเพื่อความเป็นเอกภาพของลิเบียที่ได้รับการหนุนหลังจากสหประชาชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง