กสทช.จ่อสั่งค่ายมือถือ ทำซิมชาวต่างชาติแยกต่างหาก หวังเช็คโลเคชั่น

เศรษฐกิจ
2 ส.ค. 59
11:46
389
Logo Thai PBS
กสทช.จ่อสั่งค่ายมือถือ ทำซิมชาวต่างชาติแยกต่างหาก หวังเช็คโลเคชั่น
กสทช.เตรียมบังคับชาวต่างชาติแยกซิมมือถือเฉพาะเวลาอยู่ในไทยทั้งแบบท่องเที่ยวและพักอาศัย เพื่อเช็คโลเคชั่นได้ หลังพบต่างชาติก่อคดีหลายรายในช่วงที่ผ่านมา เตรียมเสนอบอร์ด กทค.สัปดาห์หน้า

วันนี้ (2 ส.ค.2559) นายฐากร ตัณฑิสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านโทรคมนาคมในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนที่ จ.ภูเก็ต ว่า สำนักงาน กสทช.เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) สัปดาห์หน้า เพื่อกำหนดให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้ามาท่องเที่ยว หรือพักอาศัยในประเทศไทยใช้ซิมโทรศัพท์ ซึ่งในทางเทคนิค ทางผู้ประกอบการค่ายมือถือจะสามารถตรวจสอบโลเคชั่นได้ รวมถึงในช่วงเวลาที่ชาวต่างชาติไม่ได้ใช้โทรศัพท์

สำหรับแนวทางนี้ ประเทศมาเลเซียอยู่ระหว่างการนำระบบนี้มาใช้ และได้ผลดีในการดูแลด้านความมั่นคง และอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว ซึ่งประเทศไทยนั้น ตามปกติแล้วนักท่องเที่ยวจะต้องแจ้งข้อมูลการเข้าพักกับทางตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) อยู่แล้ว แต่การใช้ซิมโทรศัพท์สำหรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ จะยิ่งช่วยให้ติดตามได้สะดวกมากขึ้น หากนักท่องเที่ยวมีปัญหา

รวมทั้งกรณีหากเป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาพักอาศัยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งหลายรายพักอาศัยนานเป็นเดือนหรือเป็นปี ก็จะทำให้ติดตามข้อมูลได้สะดวกมากขึ้น หากบุคคลนั้นก่อคดีอาชญากรรม ซึ่งจากข้อมูลของฝ่ายความมั่นคงที่ผ่านมา ทำให้ทราบว่ามีนักท่องเที่ยวก่อคดีหลายราย และในจำนวนผู้ก่อคดีก็พักอาศัยอยู่ในประเทศในช่วงระยะเวลาหนึ่งมาก่อน

สำหรับการแยกซิมโทรศัพท์เฉพาะนักท่องเที่ยว หาก กทค.อนุมัติ ก็จะเชิญผู้ให้บริการโทรศัพท์มาหารือและวางระบบด้านเทคนิค โดยมั่นใจว่าจะไม่ถูกมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องความมั่นคงของประเทศไทย ส่วนประชาชนไทยนั้น กสทช.ไม่ได้กำหนดให้ต้องใช้ซิมเฉพาะที่ตรวจสอบโลเคชั่นได้ เนื่องจากเห็นว่าไม่มีความจำเป็น แต่จะสามารถตรวจสอบได้ตั้งแต่การลงทะเบียนแสดงตัว เมื่อซื้อซิมโทรศัพท์ได้อยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง