กกต.จัด "บิ๊กเดย์" รณรงค์ประชามติ 7 สิงหา

การเมือง
4 ส.ค. 59
13:21
226
Logo Thai PBS
กกต.จัด "บิ๊กเดย์" รณรงค์ประชามติ 7 สิงหา
กกต.จัดงานวันบิ๊กเดย์ รณรงค์ประชาสัมพันธ์กระตุ้นให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 7 สิงหาคมนี้ เพื่อร่วมกำหนดอนาคตประเทศ


วันนี้ (4 ส.ค.2559) ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดงานบิ๊กเดย์รณรงค์ให้ประชาชนออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้หย่อนบัตรออกเสียงฯ เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการร่วมใช้สิทธิออกเสียงในวันที่ 7 สิงหาคม และยังเป็นการร่วมกำหนดชี้ชะตาอนาคตของประเทศโดยประชาชน จากนั้นประธาน กกต.ร่วมกับ กกต.กทม.ร่วมปล่อยขบวนรณรงค์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ด้วยขบวนรถทั้งจักยานยนต์รับจ้าง รถยนต์จากทุกสำนักงานเขตทั้ง 5 เขต เพื่อลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์พร้อมแจกจุลสารเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ภายในงานยังมีกิจกรรมแปรอักษรเป็นคำว่า " 7 สิงหา" ของกลุ่มนักเรียน รด.จิตอาสา ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของงานอีกด้วย

ประธาน กกต. กล่าวย้ำว่าการทำประชามติครั้งนี้เป็นเรื่องสำคัญของทุกคน เนื่องจากร่างรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ส่วนจะออกเสียงว่ารับหรือไม่รับก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแต่ละคน พร้อมทั้งย้ำด้วยว่าการทำประชามติครั้งนี้ เป็นเรื่องการรับฟังความคิดเห็นประชาชน ไม่ใช่การต่อสู้กันทางการเมือง ส่วนสถานการณ์ในวันออกเสียงนั้น ประธาน กกต. มั่นใจว่าจะเป็นไปโดยสงบ และยังไม่มีสัญญาณอะไรที่จะบ่งชี้ว่าจะมีเหตุใดทำให้ไม่ราบรื่น พร้อมขอทุกฝ่ายร่วมใจไม่ก่อความวุ่นวาย และการรักษาความปลอดภัยในวันออกเสียงทาง กกต.ได้ขอความร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดูแลความเรียบร้อย โดยยังไม่มีพื้นที่ใดต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

ส่วนการนับคะแนนสามารถเริ่มออกผลอย่างไม่เป็นทางการไม่เกินเวลา 20.00 น.โดยจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงในกรุงเทพจำนวน 4,483,075 คน จำนวนหน่วยออกเสียง 6,745 หน่วย และหน่วยออกเสียงนอกเขตจังหวัดอีก 119 หน่วย นอกจากนี้ กกต.อีก 4 คนลงพื้นที่แต่ละภูมิภาคทั่วประเทศเพื่อร่วมปล่อยขบวนในช่วงเวลาเดียวกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง