สหรัฐฯ ยกระดับต่อสู้ไวรัสซิกา หลังพบระบาดหนักในฟลอริดาติดเชื้อแล้ว 14 คน

ต่างประเทศ
4 ส.ค. 59
21:19
190
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ยกระดับต่อสู้ไวรัสซิกา หลังพบระบาดหนักในฟลอริดาติดเชื้อแล้ว 14 คน
สหรัฐฯ ยกระดับมาตรการต่อสู้เชื้อไวรัสซิกา หลังพบสัญญาณระบาดในรัฐฟลอริดา ติดเชื้อแล้ว 14 คน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ ไต้หวันพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 4 คน

วันนี้ (4 ส.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคของเมืองนิวไทเป ในไต้หวัน ประกาศว่า ขณะนี้ได้พบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาคนล่าสุดเป็นผู้หญิงชาวไต้หวันอายุ 43 ปี โดยได้รับเชื้อในระหว่างที่ทำงานอยู่ที่ต่างประเทศ ก่อนเดินทางกลับเข้ามาในไต้หวัน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ให้ผู้หญิงคนดังกล่าวพักอยู่แต่ในบ้าน และหลีกเลี่ยงการถูกยุงกัด เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ยุงในท้องถิ่น

ผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาคนนี้ถือเป็นผู้ติดเชื้อคนที่ 4 ของไต้หวัน นับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2559 ซึ่งทั้งหมดได้รับเชื้อขณะอยู่ในพื้นที่แพร่ระบาดในต่างประเทศ

ขณะที่ นายมาร์โค รูบิโอ วุฒิสมาชิกรัฐฟลอริดา สหรัฐฯ เรียกร้องให้สมาชิกสภาคองเกรสร่วมมือกันในการรับมือกับปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิกาที่สหรัฐฯ กำลังเผชิญอยู่

โดยข้อเรียกร้องดังกล่าวเกิดขึ้นหลังเดือน ก.พ. 2559 สภาคองเกรสซึ่งมีพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากลงมติไม่อนุมัติงบประมาณฉุกเฉิน 1,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อรับมือกับเชื้อไวรัสซิกา ที่ นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นผู้เสนอ

ด้านเจ้าหน้าที่ในไมอามี รัฐฟลอริดา ได้ยกระดับมาตรการรับมือไวรัสซิกาและกำจัดยุงที่เป็นพาหะของเชื้อ หลังพบว่ามีผู้ติดเชื้อจากยุงในพื้นที่แล้ว 14 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง