"ยิ่งลักษณ์" ขึ้นศาลคดีจำนำข้าวนัดแรกวันนี้

การเมือง
5 ส.ค. 59
07:29
523
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์" ขึ้นศาลคดีจำนำข้าวนัดแรกวันนี้
"ยิ่งลักษณ์" ไปศาลฎีกาขึ้นให้การไต่สวนพยานจำเลยปากแรกในคดีจำนำข้าววันนี้ ศาลฎีกา ขอกำลังตำรวจดูแลความปลอดภัย ยันไม่มีมาตรการใดเป็นพิเศษ และดำเนินการเช่นเดียวกับการไต่สวนพยานทุกครั้ง เพราะก่อนหน้านี้จะมีกลุ่มมวลชนเดินทางมาอยู่แล้ว

วันนี้ (5 ส.ค.2559) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดไต่สวนคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบโครงการรับจำนำข้าว โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะขึ้นให้การเป็นพยานจำเลยปากแรก นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุถึงการเตรียมความพร้อมว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เตรียมความพร้อมจะแถลงเปิดคดีด้วยวาจา 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะเริ่มไต่สวนพยาน และตอบคำถามการซักค้านของอัยการโจทก์ ซึ่งเตรียมคำถามไว้กว่า 100 คำถาม คาดว่าจะต้องใช้เวลาไต่สวนพยานทั้งช่วงเช้าและบ่าย ส่วนการไต่สวนพยานปากแรกจะเสร็จในวันเดียวหรือไม่นั้น ต้องดูสถานการณ์อีกครั้ง นายนรวิชญ์ ระบุถึงการเตรียมพร้อมของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ว่า ไม่สามารถตอบแทนได้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์หนักใจหรือไม่ แต่แต่ทีมทนายมั่นใจว่าจะราบรื่นเพราะมีความพร้อม

ส่วนการเตรียมความพร้อมของศาลฎีกาจะเฝ้าระวังรักษาความปลอดภัย บริเวณอาคารอย่างเข้มงวดเหมือนเช่นทุกครั้ง ส่วนการรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบจะเป็นหน้าที่ของตำรวจและหน่วยงานความมั่นคง สำหรับการเข้าฟังการไต่สวนพยานจำเลยในห้องพิจารณาคดีของศาลฎีกาฯ สามารถเปิดให้ประชาชนได้เข้าฟังได้ประมาณ 120 คน และเปิดให้มีการแลกบัตรเวลา 08.30 น.

สำหรับการไต่สวน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะพยานจำเลยปากแรก ทนายความระบุว่า ก่อนจะเริ่มการไต่สวน นางสาวยิ่งลักษณ์ เตรียมแถลงเปิดคดีด้วยวาจาไว้ถึง 1 ชั่วโมง แม้จะตอบแทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้ว่าหนักใจหรือไม่ แต่ยืนยันว่าทีมทนายความมีความพร้อมในการต่อสู้คดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง