คุมเข้มหน่วยลงประชามติ หลังระเบิดป่วน 6 จุดที่ยะลา

อาชญากรรม
6 ส.ค. 59
12:50
147
Logo Thai PBS
คุมเข้มหน่วยลงประชามติ หลังระเบิดป่วน 6 จุดที่ยะลา
เจ้าหน้าที่เพิ่มการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดสถานที่รับอุปกรณ์การลงคะแนนเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ อ.บังนังสตา จ.ยะลา หลังเกิดเหตระเบิด 6 จุด โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของกลุ่มต่อต้านร่างรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (6 ส.ค.2559) เจ้าหน้าที่กองวิทยาการเข้าตรวจสอบความเสียหายบริเวณด้านหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลบังนังสตา อำเภอบังนังสตา จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นหนึ่งใน 5 จุด ที่ถูกลอบวางระเบิดเมื่อคืนที่ผ่านมา พร้อมตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดเพื่อติดตามผู้ก่อเหตุทั้ง 5 จุด

จุดที่ 1เกิดขึ้นที่บริเวณหน้าธนาคารออมสิน สาขาบันนังสตา
จุดที่ 2 หน้าที่ว่าการอำเภอบันนังสตา
จุดที่ 3 ริมถนนหน้าโรงเรียนบันนังอินทรฉัตร
จุดที่ 4 หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลบันนังสตา
จุดที่ 5 หน้าสำนักงานที่ดินสาขาบันนังสตา

นอกจากนี้ในเวลาไล่เลี่ยกันยังเกิดเหตุระเบิดที่บ้านเลขที่ 78 หมู่ 1 บ้านแหร ตำบลบ้านแหร อำเภอบังนังสตา ทำให้บ้านของนางสุวันดี แซ่อุ้ย และรถยนต์เสียหาย

ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ พบระเบิด 2 ลูก ที่ผู้ก่อเหตุลอบวางหน้าตู้เอทีเอ็ม และปากทางเข้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ สาขาบันนังสตา อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา เพื่อทำร้ายเจ้าหน้าที่ ขณะเข้าตรวจสอบความเสียหายตู้เอทีเอ็ม ของธนาคารเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่พบก่อนจึงยิงทำลายทำเร็จ

จากการตรวจสอบพบว่าระเบิดที่นำมาใช้เกือบทุกจุด เป็นระเบิดแสวงเครื่องบรรจุกระป๋องนม เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ก่อกวนก่อนการลงประชามติในวันพรุ่งนี้
เหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นในอำเภอบังนังสตาหลายจุดเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ระหว่างการเดินทางมารับอุปกรณ์ลงคะแนนประชามติที่อำเภอบังนังสตา เพื่อสร้างความมั่นใจให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยกว่า 100 คน

ส่วนเส้นทางขนย้ายหีบบัตรและอุปกรณ์ลงคะแนน โดยเฉพาะในเส้นทางสาย 410 ยะลา-เบตง ที่เกิดเหตุรุนแรงบ่อยครั้ง เจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจต่างๆ ได้เพิ่มการดูแลอย่างเข้มงวด เพื่อจำกัดเสรีในการเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมที่อาจสร้างเหตุก่อนการลงประชามติ

ด้าน พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าเชื่อว่าเห็นการที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของกลุ่มต่อต้านที่ต้องการบิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ และสร้างกระแสความรู้สึกร่วมด้วยการใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือ ซึ่งถือเป็นการเติมเชื้อไฟสถานการณ์

เช่นเดียวกับที่อำเภอเมืองยะลา กำลังตำรวจตะเวนชายแดน และอาสาสมัครรักษาดินแดนจำนวนมาก ดูแลความปลอดภัยให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยลงคะแนนประชามติในจังหวัดยะลา ที่เดินทางมารับหีบบัตรและอุปกรณ์ลงคะแนน หลังเกิดเหตุระเบิด 5 จุดในอำเภอบังนังสตาเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยไม่อนุญาตให้นำรถยนต์เข้ามาจอดภายในที่ว่าการอำเภอโดยเด็ดขาดเพื่อป้องกันเหตุรุนแรง

สำหรับจังหวัดปัตตานี กำลังตำรวจและทหารดูแลอย่างเข้มงวดบริเวณหอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ระหว่างการเดินทางมารับอุปกรณ์ลงคะแนนประชามติ พร้อมจัดกำลังตลอดเส้นทางในการเคลื่อนย้ายหีบบัตรลงคะแนน เพื่อป้องกันเหตุรุนแรงที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง