กกต.เร่งแก้เซิฟเวอร์แอพฯ รายงานผลไม่เป็นทางการ

การเมือง
6 ส.ค. 59
12:56
123
Logo Thai PBS
กกต.เร่งแก้เซิฟเวอร์แอพฯ รายงานผลไม่เป็นทางการ
กกต.ระบุเซิฟเวอร์แอพพลิเคชั่นการรายงานผลการออกเสียง อย่างไม่เป็นทางการเกิดปัญหาที่ ได้เร่งดำเนินการแก้ไขแล้ว

วันนี้ (6 ส.ค.) นายบุณยเกียรติ รักชาติเจริญ รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงถึงความพร้อมในการดำเนินการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) ภาพรวมการแจกจ่ายวัสดุอุปกรณ์การออกเสียงประชามติทั่วประเทศไม่มีปัญหา และไม่มีรายงานถึงเหตุผิดปกติใด แต่มีเพียงเรื่องของการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ ผ่านแอพพลิเคชันแรพปิดรีพอร์ต หรือ แอพรายงานผลอย่างรวดเร็วของกรรมการประจำหน่วยออกเสียง ที่ระบุว่า เกิดปัญหาที่ระบบเซิฟเวอร์ และอยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยเตรียมแผนสำรองด้วยการรายงานผ่านเครื่องโทรสาร หรือแฟกซ์ และการรายงานผ่านทางโทศัพท์จากหน่วยไปยังอำเภอ และจากอำเภอมายังส่วนกลาง

นายบุณยเกียรติ รักชาติเจริญ รักษาการ เลขาธิการ กกต. กล่าวถึง พรบ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งคัด คือตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันนี้ ไปจนถึงเวลา24.00 น. ของวันที่ 7 ส.ค. ห้ามจำหน่ายจ่ายแจกเครื่องดื่มสุราทั่วประเทศ และกำชับถึงข้อห้ามขณะการออกเสียงประชามติ ว่าผู้ใช้สิทธิที่เข้าไปยังคูหาแล้วห้ามบันทึกภาพ ถ่ายการกาบัตรออกเสียง หรือการนำบัตรออกเสียงออกจากหน่วย รวมถึงห้ามก่อความวุ่นวายที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการออกเสียง

พร้อมยืนยันถึงความปลอดภัยของการรักษาหีบบัตรออกเสียง หลังจากที่วันนี้มีกรรมการประจำหน่วย หรือ กปน.ได้มารับอุปกรณ์ไปบางส่วนแล้ว โดยจะนำไปไว้ในที่ปลอดภัย จากการตกลงของ กปน.และตำรวจ ซึ่งจะมีผู้ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง โดยบางหน่วยก็ยังฝากไว้ที่สำนักงานเขต และในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) เวลา 04.00 น. จะมารับที่สำนักงานเขตอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนกรณีที่หากเกิดเหตุหีบบัตรออกเสียงชำรุดเสียหาย ซึ่งหน่วยออกเสียงแต่ละหน่วยได้เตรียมหีบบัตรสำรองไว้แล้ว และได้ส่งเอกสารบัญชีรายชื่อใหม่ให้ทุกหน่วยออกเสียงด้วย เพื่อติดป้ายหน้าหน่วยพรุ่งนี้ และล่าสุดการรับอุปกรณ์วันนี้ยังไม่มีรายงานหีบบัตรเสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง