10 ข้อควรรู้สำหรับพ่อแม่ ก่อนตัดสินใจให้ลูกเล่นเกม "โปเกมอนโก"

ไลฟ์สไตล์
6 ส.ค. 59
15:38
32,237
Logo Thai PBS
10 ข้อควรรู้สำหรับพ่อแม่ ก่อนตัดสินใจให้ลูกเล่นเกม  "โปเกมอนโก"
นักวิชาการด้านสื่อเตือนพ่อแม่ รู้เท่าทันก่อนให้ลูกเล่นเกมโปเกมอนโก หลังเปิดให้เล่นในประเทศไทยวันนี้

วันนี้ (6 ส.ค.2559) ธาม เชื้อสถาปนศิริ นักวิชาการด้านสื่อ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวเกี่ยวกับ10 ข้อควรรู้สำหรับพ่อแม่ ก่อนตัดสินใจให้ลูกเล่นเกม Pokemon Go หลังมีการเปิดให้เล่นเกมที่ฮิตไปทั่วโลกในประเทศไทยวันนี้

 

"ผมมีข้อกังวลใจสำหรับเกมโปเกม่อนโก สำหรับพ่อแม่ทั้งหลาย ดังนี้ครับ

1. เกมนี้ ผู้เล่นควรมีอายุมากกว่า 13 ปีขึ้นไป ดังนั้น พ่อแม่ควรทำความเข้าใจเงื่อนไขของเกม (ข้อแย่คือผู้พัฒนาไม่เขียนเงื่อนไขแปลเป็นภาษาท้องถิ่น กรณีประเทศไทย คำแนะนำเป็นภาษาอังกฤษที่มีคำศัพท์เทคนิคยืดยาว เชื่อว่าไม่มีผู้ปกครองคนใดอ่านหรือทำความเข้าใจได้หมด ขอตำหนิแรงๆ ไปยังบริษัทผู้ผลิตและพัฒนาว่าขาดความตระหนักในเรื่องนี้)

2. เกมนี้ เด็กที่จะถูกอนุญาตให้เล่นโดยความยินยอมและรับทราบของผู้ปกครอง หากเด็กเล่น ต้องมีบัญชีจีเมล์ (หรือบัญชีเฟซบุ๊กในกรณีบางประเทศ) ดังนั้นการเล่นต้องได้รับความยินยอมจากผุ้ปกครอง ส่วนผู้ใหญ่ ก็ใช้วิจารณญาณส่วนตัวเอาเองครับ ระวังจะเล่นเกมจนเสียเงิน เสียงาน เสียความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง

3. เกมนี้ ทางบริษัทจะนำเอาข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ ไปเก็บเป็นประวัติข้อมูลเพื่อใช้ในการวิจัยและพัฒนาเกมต่อไป ดังนั้น อาจมีข้อมูลส่วนตัวของท่านถูกดัก ตรวจ จับเอาไปใช้งานในอนาคต (ข้อมูล ชื่อ นามสกุล สถานที่ บัตรเครดิต และเพื่อนๆ ของท่าน จะถูกใช้การเอาไปวิเคราะห์พฤติกรรมและการตัดสินใจบริโภคในเชิงการตลาด)

4. เกมนี้ ผู้เล่นจะต้องเปิดเผยพื้นที่ตำแหน่งของตนเองให้ผู้พัฒนาทราบ และผู้เล่นคนอื่นๆ จะทราบว่ามีใครในละแวกนั้นอยู่บ้าง เพราะฉะนั้น อาจเป็นช่องทางที่ไม่เหมาะสมสำหรับโจรออนไลน์ ที่จะรู้ว่าท่านอยู่ที่ไหน หรือไปที่ไหน หรือทำอะไร (ต่อไปจะสามารถแชร์ตำแหน่งการเล่น เปิดเผยกับเพื่อนๆ ในเกมได้)

5. เกมนี้ เล่นร่วมกันกับเพื่อนได้ ดังนั้นระมัดระวังการออกไปเจอคนแปลกหน้าที่ไม่รู้จักนอกบ้าน ซึ่งอาจเป็นอาชญากรหรือขบวนการลักพาตัวเด็ก (ด้วยการใช้ ไอเท็มหรือคำชักชวน ล่อออกมาพบเจอกันเพื่อที่จะช่วยเล่นเกมหรือแลกเปลี่ยนไอเท็ม)

6. เกมนี้ มีการซื้อขายไอเท็ม อุปกรณ์ ต่างๆ ในเกม ดังนั้นผู้เล่นหรือพ่อแม่ควรระมัดระวังการใช้จ่ายเงิน และควบคุมวินัยการเงินในเครื่องบัญชีของเยาวชนที่เล่นเกม ระวังเจอบิลช็อกจากการจ่ายเงินเล่นเกม

7. เกมนี้ ผู้เล่นอาจเข้าไปฝ่าฝืนพื้นที่ส่วนตัว ถนน และสถานที่สาธารณะอันมีรถ ถนน ตลาด ย่านการค้า ร้านขายอาหารแผงลอยต่างๆ ซึ่งมีความพลุกพล่าน ควรเล่นเกมด้วยความเคารพผู้คนในสถานที่ที่เขาไม่ได้เล่นเกม และเคารพกฎเกณฑ์ ข้อระเบียบ และวัฒนธรรม ความละเอียดอ่อนทางวัฒนธรรมของบริบทพื้นที่แวดล้อมนั้น

8. เกมนี้ เล่นได้ทั้งวันทั้งคืน การออกไปจับสัตว์โปเกม่อนในยามวิกาล ค่ำคืน หรือที่เปลี่ยว ตามจุดต่างๆ ละแวกบ้านหรือพื้นที่ที่ไม่คุ้นเคย อาจไม่ปลอดภัย และตกเป็นเหยื่ออาชญากร แก๊งปล้น ที่คอยดักจี้ปล้นได้

9. เกมนี้ ไม่ควรเล่นขณะขับขี่ยวดยานพาหนะ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ การจอดในพื้นที่ข้างถนน ห้ามจอด) หรือการขับขี่จักรยาน (บางพื้นที่ห้ามนำเอาจักรยาน เข้าไปในพื้นที่) หากเล่นในพื้นที่กรุงเทพ ระวังหลุม ฝาท่อ คูน้ำ พื้นที่ขุดลอกคลอง ที่เต็มไปด้วยอันตราย และพื้นที่ก่อสร้างข้างเคียง อาจบาดเจ็บได้

10. เกมนี้ อาจทำให้ผู้เล่นเสพติดความเสมือนจริงจากหน้าจอมากยิ่งขึ้น
กลายเป็นคนเสติดเกม เสพติดมือถือมากขึ้นเพราะมีความสนุก ไม่ควรเล่นจนเสียการเรียน การงาน และสูญเสียความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวและคนรอบข้าง ควรมีวิจารณญาณ สติเท่าทันตนเอง และผู้พัฒนาเกม ตลอดจนบริษัทเอกชนที่ได้ผลประโยชน์จากเกมนี้ อีกทั้งต้องเท่าทันรอบคอบ ไม่เชื่อใจคนแปลกหน้า หรือเพื่อนร่วมเล่นเกมที่จะชักจูงเราออกไปเล่นเกมในพื้นที่ที่ไม่คุ้นเคย

ผู้ปกครองควรใช้วิจารณญาณให้มาก ก่อนที่ลูกบุตรหลานของท่านจะได้รับอุบัติเหตุ   หรือเป็นเหยื่อของอาชญากรที่แฝงตัวมากับเกม หรือตกเป็นทาสของเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือ

โปรดจำไว้ว่า ของเล่นที่ดีที่สุดของเด็กคือพ่อแม่ครับ อย่าให้เทคโนโลยีมาแย่ง มาทำหน้าที่แทนท่าน ด้วยข้ออ้างว่ารักลูกหรือทนคำรบเร้าอยากล่นของลูกไม่ไหว

ด้วยความรัก ความเอาใจใส่ การทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว คือสายใยที่ดีที่สุดในการสร้างบุตรหลานของท่านให้เป็นมนุษย์ที่มีจิตใจ อย่าทำให้โทรศัพท์มือถือมาทำให้ลูกหลานของท่านกลายเป็นหุ่นยนต์

อย่าให้มือถือท่านเลี้ยงลูกเลยจะดีกว่าครับ

เกมที่ดีที่สุด สำหรับเด็กๆ คือ
Family Go! พาลูกออกไปเที่ยวไปทำกิจกรรมนอกบ้านครับ!"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

สิ้นสุดการรอคอย! คนไทยได้เล่น “โปเกมอนโก” แล้ว เจอโผล่ "ศาลพระภูมิ"

ครบแล้ว! คนแรกเกมล่า "โปเกมอน" ทั้ง 151 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง