สื่อนอกชี้ “ยิ่งลักษณ์” ชวนคนไทยลงประชามติ เป็นทางได้ประชาธิปไตยคืน

การเมือง
7 ส.ค. 59
14:27
438
Logo Thai PBS
สื่อนอกชี้ “ยิ่งลักษณ์” ชวนคนไทยลงประชามติ เป็นทางได้ประชาธิปไตยคืน
สำนักข่าวสิงคโปร์อ้างคำสัมภาษณ์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ชวนคนไทยออกมาใช้สิทธิ์ลงเสียประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ระบุเป็นหนทางช่วยให้ประชาชนได้ระบอบประชาธิปไตยกลับคืนมา

วันนี้ (7 ส.ค. 2559) เว็บไซต์ข่าวสเตรตส์ไทม์ของสิงคโปร์ www.straitstimes.com อ้างรายงานของรอยเตอร์ เดอะ เนชั่น และเอเชีย นิวส์ เน็ตเวิร์ก ถึงการไปใช้สิทธิ์ลงเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยระบุว่า แม้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะถูกตัดสิทธิ์ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองนานถึง 5 ปี ตั้งแต่ปี 2558 โดยรัฐบาลทหารของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในคดีส่อทุจริตโครงการจำนำข้าว แต่เธอกลับกล่าวกระตุ้นให้คนไทยออกไปใช้สิทธิ์ในครั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ระบอบประชาธิปไตยกลับมา

เว็บไซต์ข่าวสเตรตส์ไทม์ ยังเสนอความคิดเห็นของนักวิจารณ์ว่าการจัดลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เป็นความพยายามของทหารที่จะฟื้นฟูความเชื่อมั่นของประเทศไทย หลังทำรัฐประหารไล่อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร พี่ชายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของนโยบายประชานิยมลงจากตำแหน่งเมื่อปี 2549 ซึ่งช่วงเปลี่ยนผ่านนานกว่า 10 ปี การเมืองในประเทศไทยก็ยังไม่สงบอย่างที่คาดหวังกันไว้

เว็บไซต์ข่าวสเตรตส์ไทม์รายงานต่ออีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ ออกคำสั่งระงับกิจกรรมทางการเมืองในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หลังทำรัฐประหารยึดอำนาจตั้งแต่ปี 2557 และจะไม่ลาออกจากตำแหน่งหากประเทศไทยปฏิเสธรัฐธรรมนูญและการเลือกตั้งที่จะขึ้นในปี 2560

การจัดลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ มีผู้มีสิทธิ์ประมาณ 50 ล้านคน โดยคาดว่าประชาชนร้อยละ 80 จะไปใช้สิทธิ์ และใช้ตำรวจในการดูแลรักษาความปลอดภัยมากถึง 200,000 คน ขณะที่ พรรคการเมืองใหญ่ระดับประเทศหลายพรรคออกมาปฏิเสธ ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ส่วนองค์กรสากลต่างจับตาถึงการที่รัฐบาลและทหารละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชน ในการแสดงความคิดเกี่ยวกับการรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ผลเบื้องต้นของการลงคะแนนเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ จะทราบคร่าว ๆ ในช่วง 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของสิงคโปร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง