นปช. แถลงจี้ กกต.ลาออกหากคนใช้สิทธิ์ประชามติต่ำกว่าร้อยละ 80

การเมือง
7 ส.ค. 59
17:02
19,750
Logo Thai PBS
นปช. แถลงจี้ กกต.ลาออกหากคนใช้สิทธิ์ประชามติต่ำกว่าร้อยละ 80
นปช. แถลง จี้ กกต.ลาออกหากคนใช้สิทธิ์น้อยกว่าร้อยละ 80 ให้รัฐบาลปล่อยตัวคนถูกคุมขังช่วงประชามติ ชี้กรุงเทพ-นิด้าโพล ชี้นำคะแนนประชามติ ห่วงการนับคะแนนเนื่องจากไม่มีหน่วยงานอื่นร่วมสังเกตการณ์การนับคะแนน

วันนี้ (7 ส.ค.2559) นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช. ) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญทั้งนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นางธิดา ถาวรเศรษฐ และนพ.เหวงโตจิราการ แถลงภายหลังการปิดหีบลงประชามติเมื่อเวลา 16.00 น.ที่ผ่านมาว่า ขอประณามกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.)ที่สร้างบรรยากาศการลงประชามติให้เกิดความกลัว เพราะการตื่นตัวของประชาชนควรต้องมีมากกว่านี้

นอกจากนี้ กกต.ควรแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกทั้งคณะเพราะรณรงค์ให้คนออกมาใช้สิทธิ์แต่กลับไม่มีการรณรงค์ในพื้นที่ของผู้ที่มีความเห็นต่างจึงน่าผิดหวัง รวมถึงภาพรวมของผู้ที่ออกมาใช้สิทธิ์ก็ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 80

ส่วนการสำรวจความคิดเห็นที่กรุงเทพโพลและนิด้า โพล์ ดำเนินการนั้นพบว่า ระหว่างวันที่ 2 - 6 ส.ค.2559 ระบุว่า มีผู้เห็นชอบ รธน.76% กรุงเทพโพล์เห็นชอบ 57% ซึ่งมีข้อน่าสังเกตว่า การทำโพล์ก็เพื่อให้คะแนนเป็นไปตามโพล์เป็นการสร้างความเชื่อ

ส่วนที่ กกต. ระบุว่า ระหว่างการนับคะแนนให้ประชาชนถ่ายภาพแจ้ง กกต. ได้ แต่ปรากฏว่าประชาชนไม่สามารถเข้าถ่ายได้ ดังนั้นการนับคะแนนจึงเป็นเรื่องน่าห่วงใย ส่วนการรวมคะแนน มีความน่ากังวลเพราะขณะนี้หลังปิดหีบยังไม่มีหน่วยอื่นๆเข้าไปร่วมสังเกตการณ์

รวมถึงการที่ กกต.ใช้เวลา 3 วันในการสรุปและประกาศอย่างเป็นทางการนั้น นปช.ประเมินว่า มีความน่ากลัวเพราะมีการถูกสร้างตัวเลขไว้ล่วงหน้าแล้วพร้อมขอให้ประชาชนช่วยกันแสดงหลักฐาน

นายจตุพร ระบุว่า หากร่างรัฐธรรมนูญผ่าน แกนนำ นปช.ไม่ลงรับสมัครเลือกตั้งแต่หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ต้องรับผิดชอบเรื่องการหารัฐธรรมนูญใหม่เพราะไม่ใช่หน้าที่ของ พล.อ.ประยุทธ์

"วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เชิญชวนคนมาลงประชามติ แต่ขณะนี้หากคะแนนเทชัดแล้ว นปช.จะแสดงจุดยืนเป็นทางการอีกครั้ง" นายจตุพร ระบุ

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.แถลงว่า ขอเรียกร้องรัฐบาลให้ทำทันที คือ ยุติการดำเนินคดีแก่ผู้ถูกจับกุมคุมขังทุกคนที่เรียกร้องเสรีภาพแสดงความเห็นต่าง เพราะขณะนี้การลงประชามติจบลงแล้ว แต่ยังมี 11 คนถูกขังที่เรือนจำ จ.เชียงใหม่ และมีอีกหลายคนที่ถูกจับ

รวมถึงกรณี สถานีโทรทัศน์"พีซทีวี" ที่ถูก กสทช. ระงับออกอากาศ ก็ควรได้รับการอนุญาตให้เปิดใหม่อีกครั้ง ทั้งนี้ นปช.ไม่คิดจะเผชิญหน้ากับรัฐบาล เพราะหาก รัฐธรรมนูญไม่ผ่าน นปช.ก็ไม่ขับไล่รัฐบาล หรือ ถ้า รัฐธรรมนูญผ่านนปช.ก็จะไม่ดำเนินการใดๆ เพราะต้องการให้ประเทศมีประชาธิปไตยโดยเร็ว

ด้านนางธิดา ถาวรเศรษฐ กล่าวว่า กกต. มีจุดอ่อนในการจัดสถานที่ออกเสียงประชามติ เช่น มีข้อมูลว่าไปจัดที่ บ้านบุคคล เป็นต้น ซึ่งถือว่า เป็นจุดอ่อนในการจัดสถานที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง