"นปช."ยอมรับการตัดสินใจปชช.โหวตรับร่างรธน.-ยืนยันไม่ลงเลือกตั้งครั้งหน้า

การเมือง
7 ส.ค. 59
19:45
4,691
Logo Thai PBS
"นปช."ยอมรับการตัดสินใจปชช.โหวตรับร่างรธน.-ยืนยันไม่ลงเลือกตั้งครั้งหน้า
นปช.แถลงยอมรับการตัดสินใจของประชาชนโหวตรับร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วง ยืนยันไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งหน้า ขอปล่อยตัวผู้ที่ถูกดำเนินคดีระหว่างประชามติ

วันนี้ (7 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19:00 น.ที่ผ่านมา นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้ายเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และแกนนำคนอื่นๆร่วมแถลงท่าทีรอบ 2 หลังทราบผลการนับคะแนนออกเสียงประชามติไม่เป็นทางการ ซึ่งผลโหวตเสียงข้างมากประชาชนรับร่างรัฐธรรมนูญโดย ระบุว่า หลังจากนี้ นปช. จะทำหน้าที่ในฐานะพลเมืองไทยและขอฝาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า แม้ว่าวันนี้ชนะแต่ไม่อาจภาคภูมิใจเพราะคู่แข่งขันไม่มีโอกาสแบบเดียวกันและขอให้อย่าดำเนินคดีกับบุคคลที่ถูกดำเนินคดีในช่วงประชามติ ส่วนคำถามพ่วงที่ให้ ส.ว. มีโอกาสได้เลือกนายกรัฐมนตรีจะทำให้คนไทยไม่ได้ผู้แทนของประชาชนที่เข้าไปเลือกนายกรัฐมนตรี

นายจตุพร ยืนยันว่าจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งหน้าแน่นอนเพราะคะแนนสวนทางกับความตั้งใจและไม่มีสิทธิ์ที่จะโต้แย้งได้ ส่วนตัวยังมีความหวังว่า อนาคตอำนาจและประชาธิปไตย ต้องเป็นของประชาชนแม้ไม่ใช่วันนี้ก็ตาม

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวว่า ไม่ยอมรับอำนาจทหารและเผด็จการและมั่นใจว่า จะนำไปสู่ความขัดแย้งใหญ่อีกครั้ง แต่ นปช. ก็ยอมรับต่อการตัดสินใจของประชาชนและนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่การทำประชามติโดยฝ่ายเผด็จการแล้วประชาชนพ่ายแพ้เพราะเคยเกิดเมื่อปี 2550 มาแล้ว ที่กำหนดผลการลงประชามติให้เป็นไปตามที่ฝ่ายอำนาจต้องการได้และไม่ใช่เรื่องที่ต้องวิตกกังวล

นปช.หวังว่า อนาคตหากมีการเลือกตั้งประชาชนจะออกมาใช้สิทธิและไม่เคยคิดว่า ประชาชนที่โหวตการรับร่างรัฐธรรมนูญวันนี้จะเป็นศัตรู นปช. ไม่มีอะไรที่ทำให้รู้สึกพ่ายแพ้และอ่อนแอ ซึ่งเพรงประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ท่ามกลางบรรยากาศรัฐบาลทหารก็ถือว่าเป็นชัยชนะแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง