"มีชัย" ระบุต้องยอมรับเสียงข้างมาก

การเมือง
7 ส.ค. 59
20:34
339
Logo Thai PBS
"มีชัย" ระบุต้องยอมรับเสียงข้างมาก
"มีชัย" ระบุหลังเห็นทิศทางผลประชามติ ชี้การเมืองไทยเดินหน้าสู่เลือกตั้งต้องแก้รัฐธรรมนูญให้สอดคล้องคำถามพ่วง ชี้ฝ่ายที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ต้องยอมรับเสียงข้างมาก เตรียมร่างกฎหมายลูก 4 ฉบับ เดินหน้าสู่เลือกตั้ง ปฏิเสธขอ คสช.เปิดทางพรรคการเมืองจัดกิจกรรม

มื่อเวลาประมาณ 19.20 น.วันนี้ (7 ส.ค.2559) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส หลังเห็นผลประชามติอย่างไม่เป็นทางการที่ชี้ว่าทั้งประเทศเห็นชอบทั้งร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงว่า หลังจากนี้การเมืองไทยจะเริ่มเดินหน้าไปสู่กระบวนการเลือกตั้งที่กำหนดระยะเวลาไว้ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ กลไกต่างๆ ในรัฐธรรมนูญจะเดินหน้าไปได้ แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น ต้องดำเนินการหลายอย่าง ได้แก่ หากคำถามพ่วงผ่าน ต้องแก้ร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติให้สอดคล้องกับคำถามพ่วงให้แล้วเสร็จใน 30 วัน แล้วส่ง ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ถ้าศาลเห็นว่าถูกต้องตามที่ประชาชนมีประชามติก็เดินหน้าต่อ ถ้าศาลเห็นว่าไม่ถูกต้อง ต้องกลับมาแก้ใหม่ และหลังจากมีการลงพระปรมาภิไธยประกาศใช้ ก็เริ่มนับหนึ่งใหม่ โดยหลังจากนี้ต้องร่างกฎหมายลูกอีก 10 ฉบับที่รัฐธรรมนูญให้เวลาไว้ 8 เดือน แต่มีกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเลือกตั้ง 4 ฉบับ ยังไม่ได้หารือฝ่ายที่เกี่ยวข้องเรื่องเงื่อนเวลา เนื่องจากต้องมีการหารือกับบรรดาพรรคการเมืองด้วย

เมื่อถามว่าจะมีการเยียวยากลุ่มที่ไม่เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญจะทำให้กลุ่มนี้มีส่วนร่วมกับร่างรัฐธรรมนูญอย่างไร นายมีชัย กล่าวว่า ในช่วงการร่างกฎหมายลูก สามารถร่วมให้ความเห็นกับทิศทางที่กำลังร่างได้ "ผมคิดว่าถ้าเราเรียกหาประชาธิปไตย คงต้องยอมรับเสียงข้างมาก ซึ่งขณะนี้เสียงข้างมากไปยังไง ผมก็ยังไม่รู้ ไม่ว่าทางไหน ก็ต้องยอมรับ ทุกคนก็หันหน้าเข้าหากันเพื่อช่วยประคับประคองประเทศให้เดินไปข้างหน้าอย่างสุขสงบ ไม่เกิดปัญหา ถ้าทุกคนตั้งใจจริงร่วมมือร่วมใจกันในการลืมเรื่องเก่าๆ เสีย บ้านเมืองเราจะเจริญไปอีกมากทีเดียว" นายมีชัย กล่าว

ต่อคำถามด้วยว่าเมื่อเข้าสู่กระบวนการร่างกฎหมายลูกที่ใช้สำหรับการเลือกตั้ง ซึ่งต้องเกี่ยวพันกับกิจกรรมพรรคการเมือง ทาง กรธ.จะขอไปยัง คสช.เพื่อเปิดทางให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมอย่างเช่น การประชุมพรรคได้หรือไม่ นายมีชัยกล่าวว่า ในการร่างกฎหมายลูกต้องหารือพรรคอยู่แล้ว โดยเห็นว่าไม่จำเป็นต้องขอ คสช. พร้อมระบุว่าการฟังความเห็นพรรคการเมือง แต่ละพรรคไม่จำเป็นต้องเปิดประชุมพรรค แต่อาจใช้วิธีการหารือในระดับตัวบุคคลกับหัวหน้าพรรค

ส่วนการหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. นายมีชัย กล่าวว่ายังไม่ได้มีการนัดหมาย และปฏิเสธว่าจะพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีว่าอย่างไรบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง