นายกฯ เรียกหารือผลประชามตินอกรอบวันนี้

การเมือง
8 ส.ค. 59
07:30
363
Logo Thai PBS
นายกฯ เรียกหารือผลประชามตินอกรอบวันนี้
หลังทราบผลประชามติอย่างไม่เป็นทางการแล้ว นายกรัฐมนตรีก็แสดงความพอใจที่ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติอย่างคึกคัก และขอให้ทุกฝ่ายยอมรับการตัดสินใจของประชาชนด้วย ขณะที่วันนี้ นายกรัฐมนตรี จะเรียกประชุมนอกรอบหารือแนวทางก่อนประชุมร่วม ครม.-คสช. พรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าในวันนี้ (8 ส.ค.2559) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเรียกประชุมนอกรอบเพื่อรวบรวมผลการลงประชามติหรือหารือถึงแนวทางต่างๆ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมร่วมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันพรุ่งนี้ โดยนายกรัฐมนตรีจะถือโอกาสชี้แจงกับประชาชนด้วยตัวเองว่าหากผ่านหรือไม่ผ่านแล้วต้องทำอย่างไร

ด้านนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวภายหลังทราบผลอย่างไม่เป็นทางการว่า หากรับร่างรัฐธรรมนูญขั้นตอนต่อไป ก็จะดำเนินการร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญอีก 10 ฉบับ นอกจากนั้นยังมีกระบวนการนำคำถามพ่วงใส่รวมเป็นบทเฉพาะกาล และส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าครบถ้วนหรือไม่ ก่อนจะส่งกลับมาให้นายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย รวมแล้วจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือนเศษๆ และคาดว่าการเลือกตั้งน่าจะมีขึ้นได้ภายในปลายปี 2560 หรือต้นปี 2561 ประมาณเดือนมกราคมหรือกุมภาพันธ์

"ถ้าคำถามพ่วงผ่าน จะต้องแก้ตัวร่างรัฐธรรมนูญที่ประชามติไว้แล้วเพื่อให้สอดคล้องกับคำถามพ่วง กำหนดให้แล้วเสร็จใน 30 วัน ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาใช้เวลา 30 วัน ถ้าถูกต้องตามที่ประชาชนลงประชามติ ก็เดินหน้าต่อไปได้" นายมีชัย ระบุ

ด้าน พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ฝากขอบคุณประชาชนทั่วประเทศที่ตื่นตัวออกไปใช้สิทธิลงประชามติกันอย่างคึกคัก โดยได้กล่าวย้ำว่า ทุกอย่างจะเดินหน้าไปตามโรดแมป ซึ่งมีขั้นตอนต่างๆ กำหนดไว้อยู่แล้ว ทั้งนี้เรื่องที่น่าพอใจมาก คือ การจัดการลงประชามติเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยใสสะอาด เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย โดยต้องยกความดีให้แก่เจ้าหน้าที่ในส่วนปฏิบัติที่เกี่ยวข้องทุกส่วน ทั้ง กรธ. สปท. สนช. กกต. คสช. รวมทั้งข้าราชการทหาร ตำรวจ พลเรือน ทุกกระทรวง

สำหรับผลการตัดสินใจของประชาชนที่ออกมานั้น ถือว่าเป็นกำลังใจให้รัฐบาลและ คสช.ได้ทำงานต่อไป เพื่อสร้างความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง และนำพาประเทศไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยการมีประชาธิปไตยตามหลักสากล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง