รมว.ต่างประเทศวอนต่างประเทศรับผลประชามติของไทย เตรียมชี้แจงทูต

การเมือง
9 ส.ค. 59
11:14
249
Logo Thai PBS
รมว.ต่างประเทศวอนต่างประเทศรับผลประชามติของไทย เตรียมชี้แจงทูต
วันนี้ (9 ส.ค.2559) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวก่อนเข้าประชุม ครม.ว่า ขอให้นานาชาติเคารพผลการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญของไทย เผยเตรียมชี้แจงผลประชามติต่อทูตและผู้แทนองค์กรต่างประเทศภายในสัปดาห์นี้

นายดอนกล่าวว่า ขอให้นานาประเทศเคารพเสียงประชามติของคนไทย เหมือนที่เคารพเสียงประชามติในประเทศของตัวเองและประเทศอื่นๆ พร้อมทั้งขอให้ร่วมแสดงความยินดีกับคนไทย แม้จะไม่ใช่คนไทยทั้งหมดที่ออกมาลงประชามติ แต่เป็นเสียงส่วนใหญ่ตามมาตรฐานสากล เพราะมีผู้ออกมาใช้สิทธิเกินร้อยละ 50 ของผู้มีสิทธิทั้งหมด ทั้งนี้ขอให้คนไทยร่วมขับเคลื่อนประเทศและเดินหน้าประชาธิปไตยให้ก้าวหน้า

นายดอนเปิดเผยว่า ในวันที่ 11 หรือ 12 ส.ค.นี้ กระทรวงการต่างประเทศจะเชิญผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตและองค์กรระหว่างประเทศที่ประจำอยู่ในประเทศไทยมารับฟังการชี้แจงเรื่องผลการทำประชามติและสถานการณ์ในประเทศไทยต่อจากนี้ รวมถึงโรดแมปของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งจะมีความชัดเจนหลังจากการประชุมร่วมระหว่าง คสช. และ ครม. ในวันนี้ (9 ส.ค.)

ในการชี้แจงทูตนั้น เบื้องต้น กระทรวงการต่างประเทศจะเชิญนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และ ตัวแทนคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญมาร่วมชี้แจงและตอบคำถาม นายดอนกล่าว

สำหรับการประชุมร่วม ครม.และ คสช.ที่ทำเนียบรัฐบาลเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้า โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.เป็นประธาน มีวาระสำคัญคือเรื่องผลการทำประชามติ ซึ่งเสียงส่วนใหญ่รับร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วง

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวก่อนการประชุมว่า ขอให้มั่นใจว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปตามโรดแมป เพราะไม่เคยพูดเป็นอย่างอื่น ขณะที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวย้ำว่า กรธ.จะพยายามจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญให้เสร็จภายในกำหนดเวลา 8 เดือน หรือ หากจำเป็นจะต้องขอยืดเวลา ก็จะดำเนินการอย่างเหมาะสม เพื่อจะนำไปสู่การเลือกตั้งในปี 2560 ตามโรดแมป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง