นายกฯ ห่วงคนไทยติดโปเกมอนโก สั่งกสทช.-ไอซีที หามาตรการป้องกันผลกระทบ

สังคม
9 ส.ค. 59
12:39
168
Logo Thai PBS
นายกฯ ห่วงคนไทยติดโปเกมอนโก สั่งกสทช.-ไอซีที หามาตรการป้องกันผลกระทบ

วันนี้ (9 ส.ค.) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากเกมโปเกมอนโกเปิดตัวในประเทศไทย และเกิดกระแสความนิยมอย่างมาก จนผู้เล่นบางคนเกือบถูกรถชน เพราะมัวก้มหน้าเล่นเกมในโทรศัพท์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยในสวัสดิภาพและความปลอดภัยของประชาชน จึงได้สั่งการให้ กสทช. และกระทรวงไอซีที ไปหามาตรการป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

“ท่านนายกฯ กำชับว่า แม้ประเทศไทยจะไม่มีกฎหมาย หรือมาตรการควบคุมการเล่นเกมในลักษณะดังกล่าว แต่ขอให้หน่วยงานไปศึกษาแนวทางจากต่างประเทศ เพื่อหาวิธีป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน เช่น กำหนดพื้นที่การเล่นเกมให้เหมาะสม ไม่เป็นอันตรายต่อผู้เล่น ผู้ขับขี่ยานพาหนะ หรือผู้สัญจรไปมาบนท้องถนน เป็นต้น เนื่องจากประเทศไทยไม่มีวัฒนธรรมการเดินแบบญี่ปุ่น และพื้นที่การเดินก็ค่อนข้างจำกัด”

พล.ต.สรรเสริญกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้ห้ามเล่นเกม แต่อยากเตือนสติคนไทยว่า ควรรู้จักความพอเหมาะพอดี เพราะอาจส่งผลเสียต่อตัวผู้เล่น อาจทำให้ต้องเสียเงิน เสียงาน เสียการเรียน และเสียความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง แม้ว่าผู้ให้บริการจะอ้างว่าเป็นการส่งเสริมให้ผู้เล่นออกไปตามสถานที่ต่า ๆ แต่ก็อาจเสี่ยงเดินทางไปในพื้นที่ที่ล่อแหลมต่อการถูกมิจฉาชีพทำร้ายโดยไม่ทันระวังตัว หรือพื้นที่ที่อาจเข้าข่ายละเมิดสิทธิของผู้อื่นได้

“ท่านนายกฯ แนะพ่อแม่ผู้ปกครอง ช่วยให้คำแนะนำบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ถึงผลดีผลเสีย และการแบ่งเวลาให้เหมาะสม รู้จักใช้ชีวิตอย่างมีวินัย ไม่จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากเกินไป รวมทั้งขอให้ทุกคนในสังคมตระหนักรู้และร่วมกันดูแล”

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลตามจับโปเกมอนได้ภายในบริเวณทำเนียบนั้น เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงทำความเข้าใจแก่ผู้สื่อข่าว ช่างภาพ และผู้ปฏิบัติงาน ถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่แล้ว เชื่อว่าทุกท่านทราบดีถึงเหตุผลความจำเป็น และจะให้ความร่วมมือไม่เล่นเกมในสถานที่ดังกล่าว

รวมถึงฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชนด้วยว่า ไม่ควรเข้าไปเล่นเกมโปเกมอนในสถานที่ราชการ หรือพื้นที่หวงห้ามของทางการ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง