นายกฯ ย้ำยึดโรดแมปเดิม เลือกตั้งปี 60

การเมือง
9 ส.ค. 59
12:40
195
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำยึดโรดแมปเดิม เลือกตั้งปี 60
ประธาน กรธ.คาดการณ์สามารถประกาศใช้รัฐธรรมนูญใหม่ได้ช่วงปลายเดือน ต.ค.หรือต้นเดือน พ.ย.นี้ ขณะที่การประชุมร่วม ครม.-คสช.เป็นการชี้แจงกรอบการทำงานนับจากนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ยังคงย้ำถึงโรดแมปเลือกตั้งปี 2560

วันนี้ (9 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมร่วมระหว่างคณะรัฐมนตรีและ คสช.ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงครึ่ง พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช.ระบุว่าในที่ประชุมนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงถึงกรอบการทำงานหลังจากร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงผ่านประชามติ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วน โดยเฉพาะนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) พร้อมขอให้ทุกคนในห้องประชุมปรบมือให้กำลังใจนายมีชัย และ กรธ.ทุกคน ซึ่งหลังได้รับผลประชามติอย่างเป็นทางการ นายกรัฐมนตรีจะออกแถลงการณ์ด้วยตัวเองอีกครั้ง ส่วนโรดแมปเลือกตั้งที่มีการประเมินว่า อาจล่าช้าออกไปอีก 1-2 เดือน ด้วยข้อจำกัดเรื่องขั้นตอนประกาศใช้รัฐธรรมนูญ และการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับ ประกอบไปด้วย พ.ร.บ.พรรคการเมือง ,พ.ร.บ.คณะกรรมการการเลือกตั้ง, พ.ร.บ.การได้มาซึ่ง ส.ว.และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.เพื่อจัดการเลือกตั้งนั้น ล่าสุด มีคำยืนยันจากนายกรัฐมนตรีว่าจะยังคงเป็นไปตามโรดแมปเดิม เพราะไม่เคยพูดเป็นอย่างอื่น


ด้านนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ระบุหลังร่วมประชุม ครม.-คสช.ว่า คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญจะประชุมวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.2559) เพื่อเดินหน้าการทำงานเตรียมจัดทำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับ ซึ่งต้องให้กระบวนการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้วเสร็จก่อน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 90 วัน และน่าจะประกาศใช้ได้ในช่วงปลายเดือนตุลาคมหรือต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่ระหว่างนี้ กรธ.จะพยายามหารือถึงแนวทางการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 4 ฉบับแบบไม่เป็นทางการไปก่อน พร้อมยอมรับว่ากังวลข้อจำกัดเรื่องเวลา แต่ยังมันใจว่า จะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปตามโรดแมปปี 2560 และจะพิจารณาอีกครั้งว่าจำเป็นต้องตั้ง กรธ.เพิ่มเติมหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง