ตร.แถลงเหตุเป็น "วินาศกรรม" 5 สถานที่ 9 เหตุการณ์ คุมตัวผู้ต้องสงสัยแล้ว

อาชญากรรม
12 ส.ค. 59
11:52
1,246
Logo Thai PBS
ตร.แถลงเหตุเป็น "วินาศกรรม" 5 สถานที่ 9 เหตุการณ์ คุมตัวผู้ต้องสงสัยแล้ว
ตร.แถลงเหตุระเบิดหลายจุดในพื้นที่จังหวัดภาคใต้เป็นการก่อวินาศกรรม ไม่สรุปเหตุระเบิด-เพลิงไหม่เชื่อมโยงกันหรือไม่ สอบสวนผู้ต้องสงสัยบางส่วนแล้ว ยืนยันไม่เกี่ยวข้องเหตุรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนใต้

วันนี้ (12 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงยืนยันว่าเเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นหลายจุดในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ไม่ใช่การก่อการร้ายเป็นการก่อวินาศกรรม เพราะการก่อเหตุเป็นบางจุดบางพื้นที่ ซึ่งต่างจากพฤติกรรมของการก่อการร้ายสากลทั่วไป และยืนยันว่า ประเทศไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้ง และไม่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อการร้าย โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รับผิดชอบการสืบสวนคดีนี้ พร้อมยอมรับว่า มีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยจำนวนหนึ่ง มาสอบสวนขยายผลแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นการก่อเหตุของกลุ่มใดและยังไม่ยืนยันว่า มูลเหตุแรงจูงใจเกี่ยวกับการเมืองหรือไม่ แต่เชื่อว่า ผู้ก่อเหตุจงใจที่จะสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายให้เกิดขึ้น

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ระบุด้วยว่า เหตุวินาศกรรมครั้งนี้เชื่อว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบพยานหลักฐานเพื่อเชื่อมโยงและวิเคราะห์สถานการณ์และกลุ่มก่อเหตุ

นอกจากนี้ ผบ.ตร.มีวิทยุสั่งการด่วนที่สุด กำชับให้ทุกหน่วยในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล ตำรวจภูธรภาค 1-9 และศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) เพิ่มความเข้มงวดตรวจตราสถานที่สำคัญทางราชการ เอกชน สถานที่เชิงสัญลักษณ์ โดยเฉพาะสถานีขนส่งทางบก รถไฟ รถไฟฟ้า ท่าอากาศยาน สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร สถานบริการที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก แหล่งชุมชน ตลาดนัด ถนนคนเดิน และสถานที่สำคัญอื่นๆ โดยให้ตั้งจุดตรวจจุดสกัด จัดกำลังตรวจค้นบุคคล ยานพาหนะ วัตถุต้องสงสัย และสิ่งผิดกฎหมาย ร้อมประสานหน่วยงานปกครอง เครือข่ายอาสาสมัครภาคประชาชน และฝ่ายรักษาความปลอดภัยสถานที่สำคัญต่างๆ เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย จดจำตำหนิ รูปพรรณบุคคล ยานพาหนะ และวัตถุต้องสงสัย รวมถึงตรวจสอบกล้องวงจรปิดให้อยู่ในาภาพพร้อมใช้งาน วางระบบแจ้งเหตุฉุกเฉิน ประสานโรงพยาบาล และมูลนิธิกู้ภัย ทุกแห่งให้พร้อมสนับสนุนการปฎิบัติงานเมื่อเกิดเหตุ

"ขอยืนยันว่าเหตุการณ์นี้ต่างจากการก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในประเทศอื่นๆ ช่วงที่ผ่านมา เพราะเหตุการณ์นี้ถือว่าเป็นการก่อวินาศกรรมเฉพาะจุด (local subotage) เฉพาะพื้นที่ ไม่ใช่ก่อวินาศกรรมแบบกระจายทั่วไป ไม่เป็นการก่อการร้าย (terrorism) ยังไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงการก่อการร้าย" พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ระบุ

ทั้งนี้ในเวลา 14.00 น. จะมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชุมทางไกลไปยังพื้นที่ทั่วประเทศ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สรุปเหตุระเบิด 5 สถานที่ 9 เหตุการณ์

1) จ.ภูเก็ต 3 เหตุการณ์

1.1 วันที่ 10 ส.ค.2559 เวลาประมาณ 18.30 น. รับแจ้งพบวัตถุต้องสงสัยใน ต.ป่าตอง อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบวัตถุระเบิด 2 จุด คือ แผงลอยจำหน่ายเสื้อผ้าบริเวณตลาดพาราไดซ์ และ ร้านขายเสื้อผ้าตลาดไชน่าทาวน์ ทั้งสองจุดเป็นวัตถุระเบิดแรงต่ำ จุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือแบบตั้งเวลา และจุดระเบิดให้เกิดไฟไหม้กับแอลกอฮอล์แห้งที่บรรจุอยู่ในเคสเครื่องสำรองไฟ เจ้าหน้าที่ EOD เก็บกู้เรียบร้อย คนร้ายเป็นชายต้องสงสัย 2 คน อยู่ระหว่างตรวจสอบ
1.2 วันที่ 12 ส.ค.2559 เวลา 07.45 น. เกิดเหตุระเบิดที่สวนสาธารณะโลมา อ.ป่าตอง จ.ภูเก็ต มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย ต่อมาเวลา 08.45 น. เกิดระเบิดอีกจุดที่บริเวณตู้ควบคุมการจราจร อ.กระทู้ ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบ
1.3 วันที่ 12 ส.ค.2559 เวลา 09.30 น. พบวัตถุต้องสงสัยบรรจุในกล่องมันฝรั่งหน้าโรงเรียนบ้านไทย

2) จ.ตรัง 1 เหตุการณ์

วันที่ 11 ส.ค.2559 เวลาประมาณ 15.00 น. อ.เมืองตรัง จ.ตรัง ได้รับแจ้งว่าได้ยินเสียงคล้ายระเบิดบริเวณตลาดนัดเซนเตอร์พอยท์ ตรวจสอบพบเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่อง มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ได้รับบาดเจ็บ 6 ราย ดังนี้
1.จ.อ.พิเชิด วิริยาภาพพงษ์ อายุ 51 ปี (เสียชีวิต)
2.น.ส.รุ่งทิพย์ คงพินิจกิจ อายุ 55 ปี
3.น.ส.สุนิศา พันธ์นภา อายุ 39 ปี
4.นายณัฐพงษ์ แซ่โหล้ย อายุ 19 ปี
5.นางวิไลรัตน์ ป้องนาคชัย อายุ 35 ปี
6.นายหะมะ หมั่นหลี อายุ 44 ปี
7.นางวันทนีย์ วิริยาภาพพงษ์ อายุ 45 ปี

วัตถุที่พบในที่เกิดเหตุ
1.ชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือ พร้อมชิ้นส่วนแบตเตอรี่ ยี่ห้อซัมซุง
2.ชิ้นส่วนท่อเหล็กและจุกฝาปิดขนาด 7 ซ.ม. หรือ 2.5 นิ้ว
3.ลูกปรายชนิดกลมเล็ก มี 3 ขนาด ประมาณ 0.5 ซม.
4.ชิ้นส่วนสายไฟสีแดงและสีขาว
5.ชิ้นส่วนแบตเตอรี่ ขนาด 9 โวล และ 1.5 โวล
6.เทปพันสายไฟสีดำ
7.ชิ้นส่วนกล่องกระดาษ
8.ขดลวดทองแดง (อุปกรณ์อิเลคโทรนิค)

 

3) อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 3 เหตุการณ์

3.1 วันที่ 11 ส.ค.2559 เวลาประมาณ 22.15 น. เกิดเหตุระเบิดที่ร้านบาร์เบียร์จอร์ 56 
3.2 วันที่ 11 ส.ค.2559 เวลาประมาณ 23.00 น. เกิดเหตุระเบิดที่ร้านเรนทรีสปา มีผู้เสียชีวิต 1 คน เป็นผู้หญิงไม่ทราบชื่อ เสียชีวิตที่ รพ.หัวหิน) มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 21 คน ใช้วัตถุระเบิดแสวงเครื่องไม่ทราบชนิดและขนาด
3.2 วันที่ 12 ส.ค.2559 อ.หัวหิน เกิดระเบิด 1 จุด จำนวน 2 ครั้ง เวลา 09.00 น. และเวลา 09.05 น. ที่กระถางต้นไม้ใต้หอนาฬิกาหัวหิน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 3 คน

4) จ.สุราษฎร์ธานี 1 เหตุการณ์

วันที่ 12 ส.ค.2559 เวลาประมาณ 08.00 น.เกิดเหตุระเบิดบริเวณจัดงานวันแม่ ริมแม่น้ำตาปี (หน้าสถานีตำรวจน้ำ) อ.เมือง มีผู้เสียชีวิต 1 คน คือ นางจงกล พุ่มกระจ่าง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน คือ นางจันทร์ตน์ นุ้ยไม นายณรงค์ชัย สุขแก้ว และนายธีรวิทย์ บัวน้อย

ต่อมาเวลา 08.30 น.เกิดระเบิดอีกจุดที่หน้า สภ.เมืองสุราษฎร์ธานีหลังเก่า เหตุการณ์นี้ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต เป็นระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในกระป๋องมันฝรั่ง จุดระเบิดด้วยโทรศัพท์มือถือ มีสะเก็ดลูกปลาย


5) จ.พังงา 1 เหตุการณ์

วันที่ 12 ส.ค.2559 เวลาประมาณ 09.00 น. เกิดเหตุระเบิดที่หน้าตลาดบางเมียง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา จำนวน 2 ลูก ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ รถยนต์ได้รับความเสียหาย 2 คัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง