คสช.วอนอย่าด่วนสรุป วินาศกรรม 7 จังหวัดภาคใต้เป็นฝีมือ "บีอาร์เอ็น"

อาชญากรรม
14 ส.ค. 59
21:29
403
Logo Thai PBS
คสช.วอนอย่าด่วนสรุป วินาศกรรม 7 จังหวัดภาคใต้เป็นฝีมือ "บีอาร์เอ็น"
พ.อ.ปิยะพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษก คสช.กล่าวถึงกรณีที่สำนักข่าวบีบีซีนำเสนอความเห็นของนักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงที่เชื่อว่าการก่อวินาศกรรมใน 7 จังหวัดภาคใต้เป็นฝีมือของกลุ่มบีอาร์เอ็นว่า มุมมองดังกล่าวเป็นเพียงการวิเคราะห์ข้อมูลของคนภายนอก ไม่ควรด่วนสรุป

พ.อ.ปิยะพงศ์กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงทำงานตามกรอบของวัตถุพยานและข้อเท็จจริง จึงไม่ควรด่วนสรุปเพราะการจะให้น้ำหนักว่ากลุ่มใดเป็นผู้ลงมือทำ ขึ้นกับหลักฐานที่ปรากฎ ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างรอบคอบสักระยะ พร้อมยืนยันจะนำตัวคนผิดมาลงโทษให้เร็วที่สุด พร้อมย้ำว่า ทหารไม่มีทางทำร้ายประชาชน และคนไทยด้วยกัน

เมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) "บีบีซีไทย" รายงานว่า นายแอนโทนี เดวิส นักวิเคราะห์ประจำประเทศไทยของกลุ่มไอเอชเอส - เจนส์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลข่าวความมั่นคงและการทหาร ถึงการก่อเหตุวางระเบิดในหลายจังหวัดในช่วงสองวันที่ผ่านมาว่า ถ้าดูจากลักษณะของการปฏิบัติการและอาวุธที่ใช้แล้วจะเห็นได้ชัดว่า กลุ่มที่มีศักยภาพในการลงมือก่อเหตุหนนี้มีอยู่กลุ่มเดียวคือกลุ่มบีอาร์เอ็น ซึ่งก่อเหตุแสดงการต่อต้านรัฐบาลตลอดเวลาสิบกว่าปีที่ผ่านมาในสามจังหวัดภาคใต้

“ถ้าเราดูลักษณะของการลงมือ การใช้วัตถุระเบิดขนาดเล็ก การทำให้เกิดเพลิงไหม้ การใช้ระเบิดแสวงเครื่องแบบทำให้เกิดเพลิงไหม้ รวมทั้งปฏิบัติการที่สามารถประสานงานกันได้อย่างดี แต่ละแห่งเป็นปฏิบัติการที่ไม่ใหญ่มาก แต่ว่าจะต้องใช้คนอาจจะไม่ต่ำกว่า 30 คน ขณะที่ตัวปฏิบัติการไม่ได้ต้องการจะสร้างความเสียหายแบบทำให้มีคนบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก ทั้งหมดนี้เป็นสัญญาณการลงมือของกลุ่มบีอาร์เอ็นทั้งสิ้น” นายแอนโทนีให้ความเห็น

ทางด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช.กล่าวถึงการควบคุมบุคคลที่ต้องสงสัยว่ามีความเชื่อมโยงกับเหตุวินาศกรรมในภาคใต้ไปสอบสวนที่ มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) ว่าบุคคลที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมดยังไม่ใช่ผู้ต้องหา แต่เป็นการควบคุมตัวตามมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อย ในกรอบไม่เกิน 7 วัน โดยเน้นการซักถาม พูดคุย ยืนยันทั้งหมดจะได้รับการดูแลอย่างดี ไม่มีการปฏิบัติในลักษณะผู้ที่กระทำความผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง