นายกฯ สั่งสอบเหตุ ฮ.ตก เผยเป็นรุ่นใหม่ล่าสุด คาดเกิดจากสภาพอากาศ

ภูมิภาค
15 ส.ค. 59
16:31
307
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งสอบเหตุ ฮ.ตก เผยเป็นรุ่นใหม่ล่าสุด คาดเกิดจากสภาพอากาศ
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสียจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ในพื้นที่ อ.กิ่วแม่ปาน จ.เชียงใหม่ กำชับให้ตรวจสอบสาเหตุการตกอย่างละเอียด เผย UH-72 ลาโกต้าเป็นเฮลิคอปเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุดของกองทัพ คาดเกิดจากสภาพอากาศ

พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันว่าจะดูแลครอบครัวของกำลังพลทั้ง 5 นายที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวานนี้ (14 ส.ค.2559) อย่างเต็มที่ พร้อมกับเปิดเผยว่า พล.ต.นพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 ซึ่งเป็นหนึ่งใน 5 ผู้เสียชีวิตเคยเป็นผู้ใตับังคับบัญชามาก่อน

นายกฯ ย้ำว่าจะต้องมีการตรวจสอบหาสาเหตุที่เฮลิคอปเตอร์รก ตลอดจนการวางแนวทางแก้ไขปัญหา เนื่องจากเฮลิคอปเตอร์รุ่น UH-72 ลาโกต้า ถือเป็นเฮลิคอปเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุดที่นำมาใช้ จึงเชื่อว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากสภาพอากาศ แต่จะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อหาแนวทางในการป้องกันต่อไป พร้อมกล่าวเตือนการปฏิบัติภารกิจทางอากาศในระยะนี้ ให้เพิ่มความระมัดระวัง และตรวจสอบสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบกกล่าวว่า พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้ดูแลสิทธิของครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่

"กองทัพบกและหน่วยงานทุกภาคส่วนได้ร่วมกันค้นหาและกู้ภัยมาตลอด จนพบอากาศยานและกำลังพลทุกท่านซึ่งปรากฏว่าได้เสียชีวิตแล้ว นับเป็นการเสียชีวิตในขณะปฎิบัติหน้าที่อย่างสมเกียรติ ซึ่งกองทัพบกจะให้การดูแลในทุกด้านอย่างเต็มที่และเหมาะสมที่สุด" พ.อ.วินธัยกล่าว "ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารบกขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตที่ได้ปฎิบัติหน้าที่จนวาระสุดท้าย ส่วนการจัดการเคลื่อนย้ายร่างของผู้เสียชีวิต จะเร่งดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อนำมาประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป นอกจากนี้สั่งการให้หน่วยเกี่ยวข้องจัดพิธีศพ ตลอดจนการดูแลด้านสิทธิกำลังพลอย่างดีเป็นไปอย่างสมเกียรติที่สุด" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง