"สมคิด" ส่งสัญญาณ ส.ว.มีอำนาจเต็ม ปมคำถามพ่วง

การเมือง
18 ส.ค. 59
20:35
143
Logo Thai PBS
"สมคิด" ส่งสัญญาณ ส.ว.มีอำนาจเต็ม ปมคำถามพ่วง
สมคิด เลิศไพฑูรย์ สนช.ส่งสัญญาณกรอบ สนช.คือการให้อำนาจเต็มสำหรับ ส.ว.ชุดแรก โดยเฉพาะการเลือกนายกฯ คนนอก ชี้อาจต้องแก้ไขหลายมาตรา ด้าน กรธ.-สนช.กำหนดที่จะสรุปการปรับแก้ร่างรัฐธรรรมนูญให้สอดรับกับคำถามพ่วงประชามติในวันพรุ่งนี้ (19 ส.ค.)

วันนี้ (18 ส.ค.2559) นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยก่อนการหารือร่วมของสมาชิก สนช. 5 คน เพื่อวางกรอบการตีความคำถามพ่วงประชามติ โดยได้ยืนยันหลักการของคำถามพ่วง คือ การให้อำนาจ ส.ว.ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี แต่จะมีสิทธิ์เสนอชื่อหรือไม่ ยังคงต้องตีความถึงเจตนาที่วางไว้ด้วย เพราะหากตีความตามตัวอักษรอาจตีความได้โดยกว้าง ซึ่งจะมีอำนาจเสนอชื่อได้ด้วย นายสมคิด ยอมรับว่าสมาชิก สนช. มีความเห็นต่างกัน แต่เชื่อว่าการปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับคำพ่วง สามารถแก้ไขได้มากกว่า 1 มาตรา แต่จากนี้ไปจะต้องรอข้อสรุปจากการหารือร่วมกันของ สนช.และ กรธ. ก่อนจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมา

"เท่าที่ผมทราบมีความเห็นแตกเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายที่เห็นว่าควรแก้น้อย กับฝ่ายที่เห็นว่าควรแก้มาก คำถามพ่วงเพียงคำถามเดียว ผมคิดว่าอาจจะต้องแก้หลายมาตรา แต่ว่าจะกินความไปถึงเรื่อง ส.ว.มีสิทธิเสนอชื่อนายกฯ ได้หรือไม่ ผมเข้าใจว่าต้องสอบถามความเห็นของหลายฝ่ายว่าแต่ละฝ่ายมีความเห็นว่าอย่างไร ถ้าพิจารณาเฉพาะคำของถามพ่วง อาจจะไปไม่ถึง แต่ถ้าพิจารณาว่าถ้าคำถามพ่วงส่งผลกระทบต่อหลายอย่าง ก็อาจจะไปถึงได้" นายสมคิดกล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง