สั่งปิดระบบบางส่วน ATM ออมสินรวน เงินหาย 12 ล้านไม่กระทบลูกค้า

เศรษฐกิจ
23 ส.ค. 59
13:40
380
Logo Thai PBS
สั่งปิดระบบบางส่วน ATM ออมสินรวน เงินหาย 12 ล้านไม่กระทบลูกค้า
ผู้อำนวยการธนาคารออมสินเผยปิดให้บริการตู้เอทีเอ็มบางส่วน หลังเงินหายไปจากกล่องเงินเครื่องเอทีเอ็มกว่า 12 ล้านบาท ยืนยันไม่ได้กระทบบัญชีของลูกค้า ซึ่งอยู่ระหว่างวิเคราะห์สาเหตุทางเทคนิคร่วมกับผู้ผลิตตู้ แนะลูกค้าใช้ตู้เอทีเอ็มได้ทุกธนาคารและฟรีค่าธรรมเนียม

วันนี้ (23 ส.ค.2559) นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินได้ขอปิดให้บริการตู้เอทีเอ็มบางส่วนเป็นการชั่วคราว เฉพาะตู้บางรุ่นที่ต้องปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพของตู้เอทีเอ็ม หลังพบเงินที่ใส่ในเครื่องเอทีเอ็มหายไป ซึ่งไม่ใช่เงินของลูกค้า ไม่ได้กระทบบัญชีของลูกค้า จากการตรวจสอบพบว่าเครื่องเอทีเอ็ม 1 ใน 3 ยี่ห้อที่ธนาคารออมสินใช้อยู่ เงินในเครื่องได้หายไป เริ่มแรกพบว่ามีจำนวน 5 เครื่องที่เงินหายไปเป็นจำนวน 960,000 บาท จึงได้ตัดสินใจปิดบริการเครื่องยี่ห้อนี้ทุกเครื่อง เพื่อสำรวจเงินทั้งหมดร่วมกับบริษัทเจ้าของเครื่องและทำการตรวจสอบวิเคราะห์หาสาเหตุที่เกิดขึ้น

ล่าสุดได้รับแจ้งจากบริษัทว่าเป็นลักษณะการโจรกรรมเงินในกล่องเงินเครื่อง ATM เฉพาะที่ติดตั้งนอกสถานที่ โดยใช้โปรแกรมมัลแวร์ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินแก้ไขให้เครื่องมีความปลอดภัยก่อนเปิดให้บริการ และระหว่างนี้ธนาคารออมสินได้เปิดบริการในจุดติดตั้งที่มีความปลอดภัยเครื่องเอทีเอ็มยี่ห้อดังกล่าว 3,343 เครื่อง ตรวจสอบครบแล้วพบมีเงินหายไปจำนวน 21 เครื่อง เป็นเงินรวม 12,291,000 บาท

ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ต้องการชี้แจงเพื่อให้ประชาชนและลูกค้าทราบสาเหตุที่ธนาคารต้องปิดให้บริการตู้เอทีเอ็มบางรุ่น เพื่อตรวจสอบระบบเอทีเอ็มของธนาคาร และเป็นการป้องกันความเสียหายเงินของธนาคารที่อยู่ในตู้ โดยขอยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวกับบัญชีและเงินของลูกค้าแต่อย่างใด และจะเร่งดำเนินการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อจับตัวผู้กระทำความผิดอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ ในระหว่างที่ปิดบริการตู้เอทีเอ็มบางรุ่นดังกล่าว อาจทำให้ลูกค้าไม่ได้รับความสะดวก โดยลูกค้าสามารถใช้บริการตู้เอทีเอ็มที่ติดตั้งอยู่หน้าสาขาของธนาคารออมสินได้ทุกสาขา รวมถึงตู้เอทีเอ็มที่อยู่นอกสาขาบางส่วน นอกจากนี้ ยังสามารถใช้บริการผ่านช่องทางอื่นๆ ของธนาคารได้ตามปกติ ได้แก่ บัตรเอทีเอ็ม, บัตรออมสิน, วีซ่าเดบิต, บริการ MyMo (โมบาย แบงก์กิ้ง) และอินเทอร์เน็ต แบงก์กิ้ง หรือใช้บริการที่เคาน์เตอร์สาขาของธนาคารออมสิน ตามวันและเวลาเปิดทำการของสาขา นั้นๆ และเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้บริการเอทีเอ็ม ลูกค้าสามารถใช้บริการที่ตู้เอทีเอ็มได้ทุกธนาคารในเขตพื้นที่เดียวกัน โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมการทำรายการตลอดระยะเวลาที่ปิดบริการดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง