บุรีรัมย์บวงสรวงทวงคืน “ทับหลังหนองหงษ์”

ภูมิภาค
24 ส.ค. 59
06:37
354
Logo Thai PBS
บุรีรัมย์บวงสรวงทวงคืน “ทับหลังหนองหงษ์”
จังหวัดบุรีรัมย์ทำพิธีบวงสรวงปราสาทหนองหงส์ พร้อมแสดงพลังทวงคืนทับหลังที่สูญหาย ซึ่งถูกนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ต่างประเทศ ขณะที่นักวิชการอิสระและกลุ่มนักอนุรักษ์ เตรียมส่งข้อมูลให้กรมศิลปากรดำเนินการทวงคืนแล้ว

วานนี้ (23 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ประชาชนชาวอ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ร่วมกับเทศบาลตำบลโนนดินแดง และหน่วยงานราชการ ทำพิธีบวงสรวงปราสาทหนองหงส์ โบราณสถานเก่าแก่ อายุกว่า 1พันปีตามประเพณีความเชื่อ เพื่อเป็นการขอขมาและขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ภายในงานยังได้มีการจัดนิทรรศการให้ความรู้ประวัติความเป็นมาของปราสาทหนองหงส์ และทับหลังปราสาทที่สูญหายไป ให้ประชาชน ได้เรียนรู้ โดยหลังเสร็จพิธีบวงสรวง ผู้ร่วมพิธีทั้งหมดยังได้ร่วมกันลงชื่อเพื่อมีส่วนร่วมในการแสดงพลังทวงคืนทับหลังปราสาทหนองหงส์ หลังพบว่าถูกนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ในต่างประเทศ

สำหรับทับหลังรูปพระยมทรงกระบือ ที่เคยปรากฏในปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ และถูกโจรกรรมไปเมื่อ 50 ปีก่อน นายทนงศักดิ์ หาญวงษ์ นักวิชาการอิสระ ระบุว่า กลุ่มอนุรักษ์ได้ร่วมกันสืบค้น เผยแพร่ข้อมูลผ่านเพจเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า สำนึก 300 องค์ ว่า พบภาพทับหลังปรากฏบนเว็บไซต์พิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่ง ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้เตรียมส่งข้อมูลเพื่อให้กรมศิลปากรดำเนินการทวงคืนแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง