"บุรีรัมย์" ทวงคืนทับหลังปราสาทหนองหงส์อายุกว่า 1,000 ปีที่ถูกโจรกรรม

ภูมิภาค
24 ส.ค. 59
16:53
425
Logo Thai PBS
"บุรีรัมย์" ทวงคืนทับหลังปราสาทหนองหงส์อายุกว่า 1,000 ปีที่ถูกโจรกรรม
เทศบาล ต.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ขึ้นป้ายประกาศทวงคืนทับหลังปราสาทหนองหงส์ อายุกว่า 1,000 ปีที่ถูกโจรกรรมไปเมื่อ 57 ปีก่อน ปัจจุบันมีรายงานว่าถูกนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

วันนี้ (24 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศบาล ต.โนนดินแดง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ นำป้ายขนาดใหญ่ที่มีข้อความว่า "ชาวโนนดินแดง ขอทวงคืนทับหลังปราสาทหนองหงส์ สมบัติชาติ" ไปติดตั้งบริเวณด้านหน้าปราสาทหนองหงส์ เพื่อปลุกกระแสทวงคืนทับหลังอายุกว่า 1,000 ปี ที่สูญหายไปจากตัวปราสาทด้านทิศใต้ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2502 ซึ่งในปัจจุบัน ทับหลังดังกล่าวถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งระบุข้อมูลกำกับว่านำมาจากปราสาทหนองหงส์

นายสมชัย กอชัยศิริกุล นายกเทศมนตรี ต.โนนดินแดง เปิดเผยว่า ได้ประสานไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ อ.โนนดินแดง เพื่อเปิดให้ประชาชนมาร่วมลงรายชื่อทวงคืนทับหลัง และมีผู้ร่วมลงชื่อแล้วกว่า 2,000 คน ซึ่งทางเทศบาลจะรวบรวมส่งไปยังกรมศิลปากรได้รับทราบถึงเจตนารมณ์ของประชาชน เพื่อดำเนินการทวงคืนกลับมาเป็นมรดกโลกของชาติ เช่นเดียวกับทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง