“ประวิตร” ระบุต้องหยุดรุนแรง ค่อยคุยทีโออาร์มาราปาตานี

ภูมิภาค
25 ส.ค. 59
07:32
124
Logo Thai PBS
“ประวิตร” ระบุต้องหยุดรุนแรง ค่อยคุยทีโออาร์มาราปาตานี
เหตุคาร์บอมบ์ในพื้นที่จ.ปัตตานี ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต1คน และบาดเจ็บกว่า 30 ราย ทำให้ถูกคาดการณ์ว่า กำหนดการพูดคุยสันติสุข ระหว่างฝ่ายไทย กับกลุ่มมาราปาตานี ในวันที่ 2 ก.ย.นี้ อาจต้องเลื่อนออกไปก่อนหรือไม่

วานนี้ (24 ส.ค.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวว่า ได้ให้หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ไปดูว่ามีสาเหตุเกิดจากอะไรเพราะหากยังเป็นเช่นนี้คงไม่สามารถกำหนดข้อตกลงอะไรได้ “ต้องหยุดความรุนแรงก่อน จึงจะมาพูดเรื่องทีโออาร์กัน”

แต่คล้อยหลังเพียงชั่วโมงเศษ หลังการประชุมคณะกรรมการการขับเคลื่อนและการปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน พลเอกประวิตร ก็ย้ำว่า การพูดคุยสันติสุข จะต้องเดินหน้าต่อ โดยจะให้พล.อ.อักษรา ไปพูดคุยรายละเอียดกับกลุ่มมาราปาตานี และช่วงสิ้นเดือนส.ค.นี้ พล.อ.ประวิตร ก็เตรียมเดินทางไปยังมาเลเซีย เพื่อพูดคุยประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องชายแดน ทั้งด่านศุลกากร เขตแดน รวมถึงปัญหาบุคคล 2 สัญชาติ

พล.อ.ประวิตรระบุด้วยว่า ต่อไปคงต้องมีการส่งคนที่รับผิดชอบลงไปในพื้นที่ ซึ่งได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีแล้วว่า จะต้องปรับรูปแบบการทำงาน ขณะนี้กำลังทำโครงสร้างทั้งหมด แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่า จะส่งเจ้าหน้าที่ระดับใดลงไป เพื่อพิจารณาว่า รัฐบาลจะช่วยเหลือเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง เพื่อให้เกิดความรวดเร็วขึ้น ซึ่งคงไม่ใช่การลงไปควบคุม เพราะมีทหารและตำรวจคอยดูแลอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ได้มีการปรับกำลังกองทัพภาคอื่นออกนอกพื้นที่ และให้กองพลทหารราบที่ 15 และกองพลทหารราบที่ 5 รับผิดชอบพื้นที่ตัวเองแทน

ขณะที่ พล.อ.อักษรากล่าวถึงการพูดคุยสันติสุขในวันที่ 2 ก.ย.นี้ว่า ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะต้องรอคณะพูดคุยสันติสุขชุดเล็กสรุปความพร้อมก่อน และต้องรอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึงที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติตัดสินใจ ถึงจะเปิดการพูดคุยครั้งใหม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง