นายกฯ ชี้คาร์บอมบ์ปัตตานีไม่เกี่ยวพูดคุยสันติสุข ไม่ยืนยันคุย "มาราปาตานี" 2 ก.ย.

การเมือง
25 ส.ค. 59
14:01
165
Logo Thai PBS
นายกฯ ชี้คาร์บอมบ์ปัตตานีไม่เกี่ยวพูดคุยสันติสุข ไม่ยืนยันคุย "มาราปาตานี" 2 ก.ย.
นายกรัฐมนตรีเผยเหตุคาร์บอมบ์ใน จ.ปัตตานี ไม่เกี่ยวข้องกับการพูดคุยสันติสุข แต่อาจเกิดจากการที่ีมีผู้บิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญในประเด็นศาสนาและการศึกษา ทำให้บางฝ่ายไม่พอใจ ยืนยันเดินหน้าการพูดคุยสันติสุขต่อ แต่กำหนดพูดคุย 2 ก.ย.นี้ยังไม่แน่นอน

วันนี้ (25 ส.ค.2559) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกำหนดการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้กับกลุ่มมาราปาตานีในวันที่ 2 ก.ย.2559 นี้ว่ายังไม่แน่ใจว่าจะเลื่อนหรือไม่ เพราะการพูดคุยจะต้องเกิดจากความยินยอมพร้อมใจของทั้ง 2 ฝ่าย

"เราต้องเป็นคนกำหนดว่าจะคุยกันเมื่อไหร่ ยังไม่รู้ว่าจะเลื่อนหรือไม่" นายกฯ ตอบคำถามนักข่าวก่อนจะขึ้นรถไป แต่นายกฯ กลับลงมาอีกครั้งเพื่อชี้แจงผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมในเรื่องนี้  

"อย่าไปพูดทำให้กระบวนการเสียหาย ยังไงก็ต้องคุยกัน แต่การคุยกันต้องเกิดจากการยินยอมพร้อมใจของทั้ง 2 ฝ่าย อย่ากดดันกัน ขอแค่นั้นแหละ ถ้ายังมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นก็คุยกันไม่ได้สิ เพราะหลักการและเหตุผลที่มาคุยกันก็เพื่อยุติความรุนแรง เพราะฉะนั้นถ้ายิ่งรุนแรง ก็ยิ่งคุยกันไม่ได้" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุคาร์บอมบ์ที่โรงแรมเซาเทิร์นวิว ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี เมื่อคืนวันที่ 22 ส.ค.2559 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 คนและบาดเจ็บจำนวนมาก เกี่ยวข้องกับการพูดคุยสันติสุขที่จะเกิดขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกัน 

เหตุคาร์บอมบ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การพูดคุยสันติสุขจะเดินหน้าต่อไปได้ เหตุรุนแรงจะต้องลดลงก่อน แต่ยืนยันว่ารัฐบาลต้องการทำให้จังหวัดชายแดนภาคใต้สงบและการพูดคุยสันติสุขเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่จะทำให้ภาคใต้สงบสุข

อย่างไรก็ตาม นายกฯ เชื่อว่าเหตุคาร์บอมบ์ที่ จ.ปัตตานี ไม่เกี่ยวกับการการพูดคุยสันติสุขระหว่างฝ่ายไทยกับมาราปาตานีที่มีกำหนดในเบื้องต้นว่าจะพบปะกันในวันที่ 2 ก.ย.นี้

"(คาร์บอมบ์) อาจจะเกิดจากการที่มีคนไปบิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญเรื่องศาสนา การศึกษา ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่ามีการแจกรัฐธรรมนูญปลอมที่บิดเบือนเนื้อหาในเรื่องศาสนา" นายกฯ กล่าววันนี้ (25 ส.ค.)

นายกฯ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่พบว่ามีการแจกเอกสารที่บิดเบือนเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านความเห็นชอบในการทำประชามติเมื่อ 7 ส.ค.ให้ประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าใจผิดว่ารัฐบาลไม่สนับสนุนศาสนาอื่น

การพูดคุยสันติสุขระหว่างฝ่ายไทยกับมาราปาตานีหยุดชะงักไปหลังการพูดคุยเต็มคณะอย่างไม่เป็นทางการที่ประเทศมาเลเซียครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 27 เม.ย.2559 ซึ่งฝ่ายไทยไม่ลงนามรับรองกรอบการพูดคุย (ทีโออาร์) ทำให้กลุ่มมาราปาตานีออกมาแสดงความผิดหวังต่อท่าทีของฝ่ายไทย

ต่อมาในวันที่ 22 ส.ค.2559 สำนักข่าวเบอร์นามาของมาเลเซียรายงานว่าคณะทำงานของฝ่ายไทยและมาราปาตานีเห็นชอบในร่างทีโออาร์ร่วมกันแล้วและได้นัดหารือกันอีกครั้งในวันที่ 2 ก.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง