นักวิชาการเชื่ออาคารสูงได้ตามมาตรฐาน รับมือแผ่นดินไหวได้

ภัยพิบัติ
26 ส.ค. 59
07:04
198
Logo Thai PBS
นักวิชาการเชื่ออาคารสูงได้ตามมาตรฐาน รับมือแผ่นดินไหวได้
นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว เชื่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เมียนมา เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ไม่กระทบรอยเลื่อนในประเทศไทย ชี้อาคารสูงในไทยหากสร้างได้มาตรฐาน ก็เพียงพอรับมือแผ่นดินไหว

วันนี้ ( 26 ส.ค.2559 ) นายสุวิทย์ โคสุวรรณ ผู้อำนวยการส่วนวิจัยรอยเลื่อนมีพลัง สำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า สาเหตุที่แผ่นดินไหวในเมียนมาไม่กระทบกับรอยเลื่อนที่ยังมีพลังในประเทศไทย เป็นเพราะแผ่นดินไหวที่เมียนมาเป็นการเคลื่อนตัวในแนวดิ่ง การถ่ายแรงจึงเป็นแบบขึ้นลงในแนวดิ่ง จะส่งผลกับพื้นที่แคบๆ เช่น แถวรอยเลื่อนสะกายที่อยู่ตอนกลางประเทศเมียนมา

สอดคล้องกับข้อมูลของ ผศ.ภาสกร ปนานนท์ นักวิจัยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่กล่าวว่า จะไม่ส่งผลกระทบกับรอยเลื่อนที่มีพลังในประเทศไทย เพราะแรงแผ่นดินไหวที่มาถึงประเทศไทยมีน้อย ส่วนสาเหตุที่ทำให้ผู้ที่อยู่ในอาคารสูงในกรุงเทพมหานครรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้แม้แผ่นดินไหวจะเกิดขึ้นในระยะไกล เป็นเพราะดินในกรุงเทพมหานครเป็นดินอ่อน มีคุณสมบัติช่วยขยายแรงแผ่นดินไหว แต่นักวิจัย สกว.เชื่อว่าหากอาคารในประเทศไทยที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหว สร้างตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร ก็เพียงพอที่จะรับแรงแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านได้

ก่อนหน้านี้เพียงไม่นานเกิดแผ่นดินไหวที่ประเทศอิตาลี สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชนและมีผู้เสียชีวิตหลายคน ผศ.ภาสกร ปนานนท์ นักวิจัย สกว.จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดแผ่นดินไหวที่ประเทศเมียนมา เพราะทั้งสองจุดอยู่ห่างกันกว่า 1,000 กิโลเมตร และคาดว่าหลังจากนี้ จุดที่เกิดแผ่นดินไหวที่เมียนมาจะมีอาฟเตอร์ช็อคเกิดตามมาอีกมาก และจะกินเวลายาวนานกว่า 1 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง