ยูเนสโก้ส่งทีมร่วมสำรวจความเสียหายเหตุแผ่นดินไหวพุกาม

ต่างประเทศ
26 ส.ค. 59
11:21
431
Logo Thai PBS
ยูเนสโก้ส่งทีมร่วมสำรวจความเสียหายเหตุแผ่นดินไหวพุกาม
ยูเนสโก้แสดงความกังวลต่อความเสียหายต่อโบราณสถานในทุ่งเจดีย์เมืองพุกามและได้ผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมสังเกตการณ์เพื่อบูรณะซ่อมแซม ขณะที่พื้นที่อื่นๆ ที่ได้รับความเสียหายประชาชนเริ่มเก็บกวาดอาคารเพื่อให้กลับมาใช้งานในสภาพเดิม

วันนี้ (26 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังผ่านเหตุการณ์แผ่นดินไหวมา 2 วัน ชาวเมียนมาเริ่มเก็บกวาดความเสียหายที่เกิดขึ้นเพื่อให้กลับมาใช้งานในสภาพเดิม โดยหนึ่งในอาคารที่เสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวคือ โรงบ่มยาสูบหลังคาถล่มลงมาทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บสาหัส 1 คน ขณะที่วัดและเจดีย์ที่อยู่ใกล้กันก็ได้รับความเสียหายไปด้วย

 

 

 

ส่วนที่เมืองพุกาม องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก้) แสดงความกังวลอย่างยิ่ง หลังลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว โดยได้ส่งทีมงานเข้าสำรวจความเสียหาย พบเจดีย์จำนวน 184 องค์เสียหาย

 

 

ส่วนกระทรวงวัฒนธรรมของเมียนมาได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจจำนวน 11 ทีม กระจายออกเป็น 11 โซน ซึ่งมีผู้แทนจากยูเนสโก้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญเข้าช่วยเหลือการบูรณะปฏิสังขรณ์ครั้งนี้ด้วย เนื่องจากเจดีย์ในทุ่งพุกามอยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก นอกจากเมืองปะละกุ ยังมีอีกหลายเมืองที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะโบราณสถานที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของเมียนมาได้รับความเสียหลายพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง