เร่งปรับโครงสร้าง "รัฐบาลส่วนหน้า" แก้ปัญหา 3 จชต.

ภูมิภาค
26 ส.ค. 59
11:35
397
Logo Thai PBS
เร่งปรับโครงสร้าง "รัฐบาลส่วนหน้า" แก้ปัญหา 3 จชต.
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุอยู่ระหว่างจัดทำโครงสร้าง "รัฐบาลส่วนหน้า" โดยจะส่งตัวแทนจากรัฐบาลเข้าไปแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยตรง

วันนี้ (26 ส.ค.2559) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเข้าหารือกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) ว่า เป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นและทำความเข้าใจในประเด็นสิทธิมนุษยชน การเรียกบุคคลเข้ารายงานตัวและอยู่ในการควบคุมของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รวมถึงการใช้อำนาจตามมาตรา 44 เนื่องจาก กสม. ห่วงประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่รัฐบาลยืนยันว่าดำเนินการโดยยึดหลักประชาธิปไตยและใช้มาตรา 44 แก้ปัญหาการก่อความไม่สงบ ควบคุมคนไม่ดี เพื่อให้บ้านเมืองสงบ

ส่วนการเตรียมจัดตั้งรัฐบาลส่วนหน้าพื้นที่ภาคใต้อยู่ระหว่างดำเนินการปรับโครงสร้าง โดยรูปแบบเป็นคณะทำงานชุดเล็กประมาณ 10 คน เพื่อให้การทำงานรวดเร็ว แต่ยังระบุไม่ได้ว่ามีใครบ้าง เนื่องจากต้องจัดทำโครงสร้างให้แล้วเสร็จก่อน ทั้งนี้จะเป็นบุคคลที่มาจากรัฐบาลโดยตรง อาจจะมีพลเรือนร่วมด้วย แต่จะไม่มีข้าราชการ

ขณะที่การเดินทางไปยังมาเลเซียในวันที่ 29 ส.ค.นี้ เป็นการหารือด้านความมั่นคง เช่น เรื่องรั้วชายแดน การขนส่ง และบุคคล 2 สัญชาติ ส่วนการพูดคุยเพื่อสันติสุขให้เป็นหน้าที่ของ พล.อ.อัษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุข และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะหารือนโยบายภาพรวมกับนายนาจิบ ราซะก์ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง