ธ.ออมสินเร่งแก้ปัญหาระบบตู้เอทีเอ็ม

อาชญากรรม
26 ส.ค. 59
12:45
139
Logo Thai PBS
ธ.ออมสินเร่งแก้ปัญหาระบบตู้เอทีเอ็ม
ตำรวจเตรียมประชุมร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหากรณีโจรกรรมเงินจากตู้เอทีเอ็ม ด้านธนาคารออมสินยืนยันวางระบบป้องกันมัลเเวร์ ตู้เอทีเอ็มแล้วทุกตู้ และจะทยอยเปิดให้บริการ ร่วมทั้งเตรียมย้ายตู้จากจุดเปลี่ยว และติดตั้งเครื่องใหม่ 700 ตู้

วันนี้ ( 26 ส.ค.2559 ) กรณีกลุ่มมิจฉาชีพนายชาติชายแฮกระบบตู้เอทีเอ็มของธนาคารออมสิน สูญเงินกว่า 12 ล้านบาท นายชาติชาย พายุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า เตรียมร่าววางเเนวป้องกันแก้ปัญหากรณีโจรกรรมเงินจากตู้เอทีเอ็ม กับ NCR ซึ่งเป็นเจ้าของเครื่องเอทีเอ็ม เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำ โดยจะใส่โปรเเกรม แอนตี้ มัลเเวร์ รีเซตพาสเวิร์ดเปลี่ยนรหัส เปลี่ยนกุญเเจตู้ เชื่อว่าจะป้องกันมัลเเวร์ได้ ขณะนี้เร่งดำเนินการให้ครบทุกตู้ คาดว่าจะใช้เวลา 3 สัปดาห์ รวมทั้งจะโยกย้ายตู้จากที่เปลี่ยวไปยังจุดที่มีคนพลุกพล่าน ส่วนเงินที่หายไปบริษัทประกันจะเป็นผู้จ่ายคืนให้กับธนาคารออมสินทั้งหมด

นายชาติชาย ระบุว่า ขณะนี้ทยอยเปิดให้บริการตู้ เอทีเอ็ม ตามจุดที่ปลอดภัยเเล้วเเละยืนยันว่า ลูกค้าธนาคารออมสินสามารถกดเงินจากตู้เอทีเอ็มจากธนาคารอื่นได้ทุกธนาคาร โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมเพราะธนาคารออมสินจะเป็นผู้จ่ายค่าธรรมเนียมให้ ตามข้อตกลงระหว่างธนาคารจะมีต้นทุนจะอยู่ที่รายการละ 3-5 บาท ซึ่งถือว่าไม่สูงเมื่อเทียบกับการเบิกเงินที่หน้าเคาน์เตอร์ที่มีต้นทุนอยู่ที่นาทีละ 15-20 บาท

ขณะที่ พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 พร้อมเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือป้องกันปัญหานี้ร่วมกัน รวมถึงประชุมชุดสืบสวนติดตามผู้ก่อเหตุกรณีธนาคารออมสิน ในวันนี้ เวลา 14.00 น. จากการสอบพบเป็นชาวยุโรปตะวันออก และคาดว่ายังมีสมาชิกของกลุ่มที่ก่อเหตุบางคนยังอยู่ในประเทศไทย รวมถึงเตรียมขยายผลว่ามีคนไทยร่วมก่อเหตุด้วยหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง