ตม.รวบแก๊งเกาหลีใต้ หลอกให้ร่วมทุน เหยื่อ 550 คน ร้องสูญกว่า 53 ล้านบาท

อาชญากรรม
26 ส.ค. 59
12:45
191
Logo Thai PBS
ตม.รวบแก๊งเกาหลีใต้ หลอกให้ร่วมทุน เหยื่อ 550 คน ร้องสูญกว่า 53 ล้านบาท
ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จับชาวเกาหลีใต้ หลอกร่วมลงทุน อ้างจะได้ค่าตอบแทนเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นพบมีผู้เสียหายกว่า 500 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเกาหลีใต้ มูลค่าความเสียหายกว่า 53 ล้านบาท

วันนี้ (26 ส.ค.) พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เปิดเผยว่า ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จับผู้ต้องหาชาวเกาหลีใต้ 2 คน คือ นายซุกวูยาง และนายสันจี ยุน ชาวเกาหลีใต้ หลังก่อเหตุแฮกข้อมูลทางธนาคาร หลอกให้ผู้เสียหายร่วมลงทุน อ้างจะได้ค่าตอบแทนเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นพบมีผู้เสียหายกว่า 500 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวเกาหลีใต้ มูลค่าความเสียหายกว่า 53 ล้านบาท ซึ่งทางการประเทศเกาหลีใต้ต้องการตัว และประสานงานมาที่ตรวจคนเข้าเมืองไทยติดตามตัวเพื่อส่งกลับดำเนินคดี

“ผู้ต้องหาทั้ง 2คน ตั้งฐานคอลเซ็นเตอร์ ที่ประเทศเวียดนาม และใช้ข้อมูลลูกค้าธนาคาร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเกาหลีใต้ หลอกลวงให้ร่วมลงทุน โดยเสนอค่าตอบแทนในระดับสูง ทำให้มีผู้เสียหาย 550 คน หลงเชื่อ จนถึงขณะนี้พบความเสียหายกว่า 53ล้านบาท” ผบช.สตม.กล่าว

จากการสอบสวนยังพบว่า ผู้ต้องหาเตรียมมาก่อเหตุที่ประเทศไทยด้วย เบื้องต้นตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้เพิกถอนใบอนุญาตเข้าประเทศ และเตรียมส่งตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายที่ประเทศเกาหลีใต้

ผบช.สตม. ยังระบุว่า ปัจจุบันอาชญากรทางการเงินข้ามชาติ ใช้เทคโนโลยีระดับสูง มีความชำนาญในการก่อเหตุ จึงขอให้ระวังตกเป็นเหยื่อ โดยเฉพาะการติดต่อทางโทรศัพท์อีเมล หรือสื่อออนไลน์ โดยอ้างตัวเป็นตัวแทนจากทางสถาบันการเงิน ขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการพิจารณาการโฆษณาและชักชวนจากกลุ่มเหล่านี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง