นายกฯ ปฎิเสธขัดแย้ง พล.อ.ประวิตร โผปรับย้ายนายทหาร

การเมือง
26 ส.ค. 59
12:50
228
Logo Thai PBS
นายกฯ ปฎิเสธขัดแย้ง พล.อ.ประวิตร โผปรับย้ายนายทหาร
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุไม่ขัดแย้งกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในการพิจารณาโผปรับย้ายนายทหารประจำปี 2559 ยืนยันดำเนินการตามตวามความเหมาะสมและกระบวนการทางกฎหมาย

วันนี้ (26 ส.ค.2559) ท่ามกลางกระแสข่าวเกิดความเห็นต่างในการคัดเลือกบุคคล กรณีจัดทำบัญชีปรับย้ายนายทหารประจำปี 2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธเกิดความขัดแย้งกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมย้ำถึงหลักการพิจารณาบุคคล ที่มีหลักเกณฑ์ชัดเจน จึงไม่ใช่การเลือกปฏิบัติกับบางกลุ่มบางคน

ในขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตร กล่าวชี้แจงถึงขั้นตอนการพิจารณาตามกฎหมาย ซึ่งเป็นไปตามหลักการบังคับบัญชา โดยรายชื่อในแต่ละกองทัพจะมีผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็นผู้เสนอทั้งหมด ก่อนส่งให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาความเหมาะสมและนำขึ้นทูกเกล้าทูลกระหม่อมถวาย

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช. ได้ให้สัมภาษณ์ชี้แจงกรณีการออกประกาศคำสั่ง ให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของกลไกที่นำบุคคลเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ หลังมีข้อทักท้วงเกี่ยวข้องพัวพันกับการทุจริตหรือปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยหลักการก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ต่อสู้และนำเสนอข้อเท็จจริง รวมถึงการคลี่คลายแรงกดดันในการทำงานของฝ่ายตรวจสอบด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง