มติ สนช.เห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มจำนวนสมาชิกอีก 30 คน

การเมือง
26 ส.ค. 59
15:20
168
Logo Thai PBS
มติ สนช.เห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มจำนวนสมาชิกอีก 30 คน
ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้ความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เพิ่มจำนวนสมาชิก สนช.อีก 30 คน เพื่อเร่งภารกิจพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญ ที่รอการพิจารณาจำนวนมาก

วันนี้ (26 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเป็นเอกฉันท์ ด้วยเสียง 189 ต่อ 0 เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอ โดยมีสาระสำคัญให้แก้ไขมาตรา 6 เกี่ยวกับจำนวนสมาชิก สนช. จากเดิมไม่เกิน 220 คน เป็นไม่เกิน 250 คน และแก้ไขในมาตรา 4 ให้สมาชิก สนช. ที่ดำรงตำแหน่งก่อนหน้านี้ ยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไป

สำหรับหลักการและเหตุผลในการเสนอร่างกฎหมาย เพราะ สนช.จะต้องพิจารณาร่างกฎหมายจำนวนมาก ทั้งร่างกฎหมายตามนโยบายของรัฐบาลกว่า 100 ฉบับ และร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับร่างรัฐธรรมนูญอีกกว่า 80 ฉบับ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 10 ฉบับ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับ จึงเหมาะสมกับปริมาณงาน และกรอบเวลาที่เหลืออยู่ ซึ่งสมาชิก สนช.ส่วนใหญ่ อภิปรายสนับสนุนในหลักการ ด้วยเห็นกับความจำเป็น ในการพิจารณาร่างกฎหมาย เพื่อให้ทันตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง