ศาลปกครองสูงสุดฝรั่งเศส สั่งชะลอการห้ามใส่ชุด "เบอร์กินี่"

ต่างประเทศ
26 ส.ค. 59
22:37
454
Logo Thai PBS
ศาลปกครองสูงสุดฝรั่งเศส สั่งชะลอการห้ามใส่ชุด "เบอร์กินี่"
ศาลปกครองสูงสุดฝรั่งเศส มีคำสั่งชะลอการแบนห้ามสวมใส่ชุด "เบอร์กินี่" หรือชุดว่ายน้ำแบบเต็มตัวในเมืองทางตอนใต้ของฝรั่งเศส

วันนี้ (26 ส.ค.2559) ศาลปกครองสุงสุดของประเทศฝรั่งเศสมีคำสั่งชะลอการใช้ข้อห้ามแบนการสวมใส่ "เบอร์กินี่" หรือชุดว่ายน้ำแบบเต็มตัวสวมหัว ซึ่งเป็นที่นิยมของกลุ่มผู้หญิงมุสลิม ในเมืองเวียนเน ลูเบ เมืองตากอากาศชายฝั่งของประเทศ ไม่ห่างจากเมืองนีซ โดยศาลชี้ว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจะสามารถจำกัดสิทธิ์ในการสวมใส่ชุดดังกล่าวได้ ก็ต่อเมื่อพิสูจน์ได้ว่าเป็นความสุ่มเสี่ยงต่อความสงบเรียบร้อยของสาธารณะ เทศบัญญัติของเมืองเวียนเน ลูเบ ที่แบนการสวมใส่ชุดเบอร์กินี่นี้ "เป็นการขัดต่อเสรีภาพขั้นพื้นฐาน อย่างเสรีภาพในความเชื่อและสิทธิของปัจเจกชนอย่างรุนแรงและผิดกฎหมายอย่างยิ่ง"

คำสั่งศาลนี้จะถูกนำไปใช้เป็นบรรทัดฐานให้แก่อีกกว่า 30 เมืองที่กำหนดข้อห้ามการสวมใส่ชุดเบอร์กินี่ โดยเฉพาะในเขตริเวียร์ร่า

เมืองเวียนเน ลูเบ เป็นเมืองแรกจาก 30 เมืองของฝรั่งเศส ที่มีข้อห้ามการสวมใส่ชุดเบอร์กินี่ ซึ่งเป็นชุดว่ายน้ำที่มีลักษณะปกคลุมทั้งร่างกายยาวถึงข้อเท้า รวมทั้งผม เผยให้เห็นเฉพาะใบหน้า ซึ่งเป็นชุดว่ายน้ำที่สวมใส่ในกลุ่มผู้หญิงมุสลิม การยื่นฟ้องต่อศาลครั้งนี้ เป็นคำร้องของกลุ่มสิทธิมนุษยชน ได้แก่กลุ่มฮิวแมนไรท์ลีก และสมาคมต่อต้านความหวาดกลัวมุสลิม (anti-Islamophobia association-CCIF)

ก่อนหน้านี้มีภาพเหตุการณ์ที่สร้างความช็อคและโกรธเคืองไปทั่วโลก เมื่อมีผู้หญิงที่สวมใส่ชุดเบอร์กินี่คนหนึ่งถูกเจ้าหน้าที่สั่งให้ถอดเครื่องแต่งกายชุดเบอร์กินี่ที่ชายหาดริเวียร์ร่าของฝรั่งเศส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง