สหภาพแรงงานสื่อฯไทยจี้ต้นสังกัดทบทวนความปลอดภัยนักข่าวภาคสนาม

สังคม
27 ส.ค. 59
17:24
190
Logo Thai PBS
สหภาพแรงงานสื่อฯไทยจี้ต้นสังกัดทบทวนความปลอดภัยนักข่าวภาคสนาม
สหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทย เปิดพื้นที่ให้กับนักข่าวภาคสนามได้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานในสนามข่าว พร้อมเสนอต้นสังกัดสื่อฯ ทบทวนความปลอดภัยเพื่อลดความสูญเสีย

วันนี้ (27 ส.ค.2559) สหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทย จัดกิจกรรม "เซฟตี้สนทนา ถอดบทเรียนสนามข่าว" ให้กับผู้สื่อข่าวภาคสนาม เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานที่ไม่ปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวที่เข้าร่วมกิจกรรมต่างสะท้อนปัญหาการทำข่าวภาคสนาม ทั้งการเข้าพื้นที่เสี่ยงอันตราย พื้นที่เกิดภัยธรรมชาติรุนแรง เหตุชุมนุมทางการเมือง เหตุระเบิดหรือความไม่สงบอื่นๆ ภัยก่อการร้ายรูปแบบใหม่ การถูกคุกคามเรื่องเพศ รวมถึงถูกคุกคามจากคู่ขัดแย้ง

ขณะที่สภาพการแข่งขันในธุรกิจสื่อทำให้มีแรงกดดันจากกองบรรณาธิการ จนต้องทำงานที่มีความเสี่ยงมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีการเสนอให้ต้นสังกัดสนับสนุนอุปกรณ์ความปลอดภัย เช่น เสื้อเกราะกันกระสุน หรือหมวกนิรภัย แต่บางครั้งได้มาช้าและคุณภาพไม่ดี นอกจากนี้มีข้อเสนอให้ทบทวนองค์ความรู้ ทั้งภัยพิบัติ การก่อความไม่สงบในรูปแบบใหม่ หรือการทำข่าวในต่างประเทศที่มีบริบทความขัดแย้งแตกต่างจากประเทศไทย

 

ด้านนายสุเมธ สมคะเน ประธานสหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทย ระบุว่า จะจัดทำข้อเสนอจากทีมข่าวภาคสนามและเสนอมาตรการแก้ปัญหา โดยเชื่อว่าต้องยกระดับองค์ความรู้และเพิ่มทักษะสื่อมวลชนในการทำข่าวได้อย่างปลอดภัย รวมถึงสื่อสารไปยังต้นสังกัดให้ใส่ใจความปลอดภัยของผู้สื่อข่าวและทีมงานภาคสนามให้มากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง