ทุ่มงบฯ 5 พันล้าน สร้างโรงเรียนนายเรืออากาศแห่งใหม่

สังคม
29 ส.ค. 59
07:12
32,840
Logo Thai PBS
ทุ่มงบฯ 5 พันล้าน สร้างโรงเรียนนายเรืออากาศแห่งใหม่
กองทัพอากาศเดินหน้าสร้างโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราชแห่งใหม่ ที่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ด้วยงบประมาณ 5 พันล้านบาท เน้นพัฒนาเทคโนโลยีการบินครบวงจร พร้อมสร้างสนามบินในโรงเรียนขึ้นเป็นครั้งแรก หวังพัฒนากองทัพอากาศให้เป็นกองทัพชั้นนำของภูมิภาค

โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราชแห่งใหม่ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างโดยใช้งบประมาณผูกพันปี 2560-2563 คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2563 และเปิดการเรียนการสอนในปี 2564 โดยจะมีดำเนินการย้ายโรงเรียนนายเรืออากาศจากที่ตั้งเดิมที่ย่านดอนเมือง ถ.พหลโยธิน มายังที่ตั้งโรงเรียนแห่งใหม่บนเนื้อที่กว่า 800 ไร่นี้

พล.อ.อ.วัธน มณีนัย รอง ผบ.ทอ.กล่าวว่าเหตุที่ย้ายโรงเรียนนายเรืออากาศจากที่ตั้งปัจจุบันที่ดอนเมืองมาที่ตั้งแห่งใหม่ที่ อ.มวกเหล็ก เป็นเพราะที่ตั้งคับแคบ อีกทั้งยังมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าซึ่งส่งผลกระทบต่อการเรียน

"ในการก่อสร้างโรงเรียนนายเรืออากาศแห่งใหม่ เราได้ทำการศึกษาวิจัยอย่างดี รวมทั้งได้เดินทางไปดูงานที่โรงเรียนนายเรืออากาศชั้นนำทั้งในยุโรปและอาเซียน เราไปดูมาทั้งหมดแล้ว" พล.อ.อ.วัธนกล่าว

ความพิเศษของโรงเรียนนายเรืออากาศแห่งใหม่นี้ คือ มีสนามบินเป็นของตัวเอง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่จะมีการสร้างสนามบินขึ้นภายในโรงเรียนนายเรืออากาศ เพื่อรองรับเครื่องบินฝึกแบบ CT-4 สามารถเชื่อมต่อกับกองบิน 1 นครราชสีมา กองบิน 2 ลพบุรี และกองบิน 6 ดอนเมือง พร้อมทั้งจะติดตั้งอุปกรณ์และเทคโนโลยีด้านการบินที่ทันสมัย รองรับระบบเครือข่ายดิจิทัล โดยได้ผ่านการสำรวจผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และศึกษาเปรียบเทียบกับโรงเรียนนายเรืออากาศชั้นนำในต่างประเทศ เพื่อเป้าหมายผลิตนายทหารที่มีคุณภาพและมีความสุขในการเรียน

กองทัพอากาศจัดตั้งโรงเรียนนายเรืออากาศครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี 2496 ผลิตนายทหารสัญญาบัตร รองรับการพัฒนากำลังรบทางอากาศ

สำหรับโรงเรียนนายเรืออากาศแห่งใหม่นี้เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2556 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามว่า โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช มีความหมายว่าโรงเรียนที่สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงเป็นกษัตริยาธิราชที่ยิ่งใหญ่

กองทัพอากาศ ยังคาดหวังว่า การก่อสร้างโรงเรียนนายเรืออากาศแห่งใหม่จะมีส่วนบริการประชาชนในพื้นที่ทั้งด้านวิชาการ การขอใช้อาคารสถานที่เพื่อประโยชน์ต่อชุมชน งานบริการทางการแพทย์ โดยแผนกแพทย์ของโรงเรียน รวมไปถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง