คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นลงคะแนนลับเลือกเลขาฯยูเอ็นวันนี้

ต่างประเทศ
29 ส.ค. 59
08:03
206
Logo Thai PBS
คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นลงคะแนนลับเลือกเลขาฯยูเอ็นวันนี้
วันนี้ (29 ส.ค.2559) สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะมีการลงคะแนนลับ เพื่อสรรหาเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) คนใหม่ที่จะรับตำแหน่งแทนนายบัน คี มุน ซึ่งกำลังจะหมดวาระในสิ้นปี 2559 ขณะที่ตัวเต็งคือนายดานิโล เติร์ก และนางคริสเตียน่า ฟิกัวเรส

นายดานิโล เติร์ก อดีตประธานาธิบดีสโลวีเนีย ถือเป็นหนึ่งผู้สมัครที่ได้คะแนนเป็นอันดับต้นๆ เขาเป็นเอกอัครราชทูตสโลวีเนียประจำยูเอ็นคนแรก และเคยทำงานเป็นผู้ช่วยเลขาธิการด้านการเมืองของยูเอ็นเป็นเวลานาน 5 ปี มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายระหว่างประเทศ ด้านสิทธิมนุษยชนและได้รับการชื่นชมจากคนที่เคยทำงานกับเขาว่าเป็นคนฉลาดและมีหลักการ

ขณะที่ผู้สมัครฝ่ายหญิง นางคริสเตียน่า ฟิกัวเรส อดีตเลขาธิการสำนักงานอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งเป็นตัวแทนจากประเทศคอสตาริก้า นางฟิกัวเรสมีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับสมาชิกของยูเอ็นที่มีมากกว่า 190 ประเทศทั่วโลกมานานหลายปี เธอเคยกล่าวถึงจุดยืนในการทำงานว่าเธอให้ความสำคัญกับปัญหาความยากจนและความไม่เท่าเทียม

ซึ่งวันนี้ (29 ส.ค.2559) คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 15 ประเทศ จะร่วมกันลงคะแนนลับให้กับผู้สมัครที่ขณะนี้เหลือ 10 คน โดยแบ่งเป็นชายและหญิงเท่าๆกัน โดยวิธีการลงคะแนนคือการระบุว่าแต่ละประเทศต้องการสนับสนุนหรือไม่สนับสนุนผู้สมัครคนใดบ้าง รวมถึงการงดออกเสียง ซึ่งการลงคะแนนลับแบบนี้จะมีหลายครั้งและจะไม่มีการเปิดเผยผลคะแนนต่อสาธารณะ แต่จะแจ้งผลให้แต่ละประเทศที่ส่งผู้สมัครเข้ามา

ทั้งนี้ บุคคลที่ได้รับการคัดเลือกในครั้งนี้จะทำหน้าที่เลขาธิการยูเอ็นคนที่ 9 แทนนายบัน คี มุน ซึ่งอยู่ในตำแหน่งมาครบ 2 วาระ รวมระยะเวลา 10 ปี คาดกันว่าผู้ที่จะได้รับตำแหน่งน่าจะเป็นตัวแทนที่มาจากยุโรปตะวันออก เนื่องจากเป็นภูมิภาคเดียวที่ยังไม่เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็นมาก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง