จนท.สนธิกำลัง 700 นายรื้อรีสอร์ทบนภูทับเบิกรุกที่วันนี้

สิ่งแวดล้อม
30 ส.ค. 59
08:11
1,624
Logo Thai PBS
จนท.สนธิกำลัง 700 นายรื้อรีสอร์ทบนภูทับเบิกรุกที่วันนี้
เช้าวันนี้ (30 ส.ค.2559) นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ภูทับเบิก เพื่อรื้อถอนอาคารและสิ่งปลูกสร้างรีสอร์ทเป้าหมาย ซึ่งหากมีกลุ่มผู้ประกอบหรือบุคคลใดขัดขวางจะถือว่าผิดกฏหมายและจะดำเนินคดี

หลังจากครบกำหนดการขยายระยะเวลาเพื่อให้ผู้ประกอบการรื้อถอนรีสอร์ทเองแล้ว เช้าวันนี้ (30 ส.ค.2559) นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ และคณะ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่ภูทับเบิกเพื่อเข้ารื้อถอนอาคารและสิ่งปลูกสร้างรีสอร์ทเป้าหมาย โดยหากพบว่ามีกลุ่มบุคคลใดขัดขวางการปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่จะถือว่าเป็นความผิดและต้องดำเนินคดีกับผู้ขัดขวาง

ทั้งนี้ ทางจังหวัดจะจัดตั้งกองอำนวยการปฏิบัติการฯขึ้นที่ บริเวณ อบต.วังบาล และศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าที่ลานของแขวงการทาง หมู่ 8 บ้านดอยน้ำเพียงดิน ต.บ้านเนิน และสำหรับการรื้อถอนรีสอร์ทดำเนินการไปแล้วจำนวน 9 ราย และอยู่ระหว่างรื้อถอน 6 รายและอีก 3 รายยังไม่มีการรื้อถอน โดยคณะเจ้าหน้าที่จึงต้องเข้าไปดำเนินการ

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 07.00 น. เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ สนธิกำลังกับทหาร ตำรวจ หน่วยงานปกครองและเจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมประมาณ 700 นาย โดยรวมตัวกันที่ อบต.วังบาล จ.เพชรบูรณ์ เพื่อเตรียมเข้าพื้นที่บนภูทับเบิกเพื่อรื้อถอนรีสอร์ทที่ไม่ได้รับอนุญาตตามคำสั่งให้รื้อถอนโดยหัวหน้า คสช.ที่ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อให้เจ้าของรีสอร์ทรื้อถอนและคืนสภาพป่าให้เหมือนเดิม

โดยจุดแรก เจ้าหน้าที่จะลงรื้อถอนรีสอร์ทบ้านน้ำเพียงดิน ซึ่งมีเจ้าของเป็นชาวไทยภูเขาและอีกแห่งอยู่บริเวณใกล้เคียงกัน พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่จากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้านเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด

 

สำหรับการรื้อรีสอร์ทมีจำนวน 19 แห่ง รวม 144 หลัง ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการรื้อถอนเองเกือบหมดแล้ว เหลือเพียงโครงสร้างหลักเท่านั้น แต่มีเพียง 2 แห่งที่เจ้าของขนย้ายทรัพย์สินออกแล้วแต่ยังไม่รื้อถอน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้ารื้อถอนเอง โดยเจ้าหน้าที่มั่นใจว่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง