ไต้ฝุ่น"ไลออนร็อค"จ่อขึ้นฝั่งญี่ปุ่น เตือนฝนตกหนัก น้ำท่วม และดินถล่ม

ต่างประเทศ
30 ส.ค. 59
14:23
349
Logo Thai PBS
ไต้ฝุ่น"ไลออนร็อค"จ่อขึ้นฝั่งญี่ปุ่น เตือนฝนตกหนัก น้ำท่วม และดินถล่ม
ญี่ปุ่นเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น"ไลออนร็อค" พายุลูกที่ 3 ในรอบสัปดาห์ ที่จะพัดขึ้นฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศวันนี้ (30 ส.ค.) ขณะที่ทางการเตือนประชาชนให้ระวังฝนตกหนัก น้ำท่วม และดินถล่ม

วันนี้ ( 30 ส.ค.2559 ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พายุไต้ฝุ่น "ไลออนร็อค" กำลังเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าขึ้นฝั่งที่ภูมิภาคโตโฮะกุ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นในวันนี้ สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นพยากรณ์ว่าจะส่งผลให้ฝนตกหนักและอาจวัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 8 เซนติเมตรต่อชั่วโมง และพายุไต้ฝุ่นไลออนร็อคจะอ่อนกำลังลง เป็นพายุโซนร้อนเมื่อขึ้นฝั่งแล้ว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นประกาศเตือนฝนตกเหนักลมกระโชกแรง คลื่นสูง น้ำท่วมและดินถล่มในภูมิภาคโทโฮะกุ รวมทั้งประกาศให้ประชาชนหลายพันคนในพื้นที่เสี่ยงอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนสำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่ามีเที่ยวบินภายในประเทศ 100 เที่ยวบินที่สนามบินฮาเนดะ ต้องยกเลิกและรถไฟชินคันเซ็นบางเส้นทาง ต้องระงับการให้บริการ ขณะที่ท่าเรือในจังหวัดคานากาวะ และจังหวัดมิยากิปิดทำการเนื่องจากคลื่นลมแรง

นอกจากนี้บริษัทไฟฟ้าโตเกียว ซึ่งเป็นเจ้าของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ที่จังหวัดฟุกุชิมะ ประกาศหยุดการปฏิบัติงานภายนอกอาคารชั่วคราวทำให้บ้านเรือนประมาณ 1,200 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง