การบินไทยรับมอบแอร์บัส A350 ลำแรก นามพระราชทาน "วิเชียรบุรี"

เศรษฐกิจ
31 ส.ค. 59
13:21
768
Logo Thai PBS
การบินไทยรับมอบแอร์บัส A350 ลำแรก นามพระราชทาน "วิเชียรบุรี"
การบินไทยรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A350-900XWB ลำแรก โดยจะเริ่มบินรับส่งผู้โดยสารในประเทศก่อนที่จะบินในเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

วันนี้ (31 ส.ค.2559) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท การบินไทย จัดพิธีรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A350-900XWB ลำแรก จากทั้งหมด 12 ลำ ได้รับนามพระราชทานว่า "วิเชียรบุรี" โดยโครงการจัดซื้อเครื่องบินรุ่นดังกล่าว สั่งซื้อมาจากบริษัท แอร์บัส ประเทศฝรั่งเศส จำนวน 4 ลำ และเช่าซื้ออีก 8 ลำ

แอร์บัส A350 XWB เป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ล่าสุดของโลก มีความทันสมัย ปรับปรุงเครื่องยนต์ให้มีน้ำหนักเบา มีประสิทธิภาพในการรับและทนต่อแรงต่างๆ ขณะทำการบิน มีการปรับปรุงกลไกควบคุมการบินให้เหมาะสมสำหรับแต่ละสภาพการบิน รวมทั้งระบบเครื่องยนต์จะลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ และลดใช้เชื้อเพลิงลดลงร้อยละ 25 เมื่อเทียบกับเครื่องบินขนาดเดียวกัน ภายในห้องโดยสารมีการตกแต่งในแนวคิดแบบไทยร่วมสมัย มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น รองรับผู้โดยสารได้ 321 ที่นั่ง และยังมีบริการ wi-fi ให้ผู้โดยสารใช้บริการอินเตอร์เน็ตได้


หลังจากนี้เครื่องบินลำแรกจะบินรับส่งผู้โดยสารในประเทศ เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-ภูเก็ต ในวันที่ 4-15 กันยายนนี้ หลังจากนั้นจะทำการบินในเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ในช่วงกลางเดือนหน้า ส่วนเครื่องบินที่เหลืออีก 11 ลำ คาดว่าจะทยอยส่งมอบได้ครบทั้งหมดในปีหน้า และนำมาใช้ทดแทนการปลดระวางเครื่องบินที่มีอายุการใช้งานมานาน และช่วยเพิ่มศักยภาพการรองรับผู้โดยสารที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง