ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ไม่หวั่นโดนขู่ ยันเดินหน้ารื้อรีสอร์ทรุกที่ภูทับเบิก

Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ไม่หวั่นโดนขู่ ยันเดินหน้ารื้อรีสอร์ทรุกที่ภูทับเบิก
ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่ามีบุคคลโทรศัพท์มาข่มขู่หมายปองชีวิต โดยให้หยุดการรื้อถอนรีสอร์ทบนภูทับเบิก พร้อมยืนยันจะเดินหน้ารื้อรีสอร์ทที่เหลืออีกเกือบ 50 หลังโดยเร็ว

วันนี้ (1 ก.ย.2559) นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า ได้รายงานปลัดกระทรวงมหาดไทยรับทราบว่ามีบุคคลอ้างตัวว่าอยู่กลุ่มไอเอสโทรศัพท์ข่มขู่ในลักษณะหมายปองชีวิต ผ่านทางนายชาญชัย ศรศรีวิชัย นายอำเภอหล่มเก่า แจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์และผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก หยุดรื้อถอนรีสอร์ทภายในพื้นที่ภูทับเบิก

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวอีกว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ก็ไม่ได้วิตกกังวลใดๆ พร้อมยืนยันจะรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ผิดกฏหมายและขัดคำสั่งศาลกันอย่างเต็มที่ ซึ่งการเข้าพื้นที่ในทุกๆแห่งบนภูทับเบิกจะมีเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรืออีโอดี ช่วยเคลียร์พื้นที่ก่อนเพื่อสร้างความมั่นใจให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ให้ปฏิบัติงานด้วยความปลอดภัย ซึ่งขณะนี้กรมป่าไม้ได้แจ้งความหาตัวผู้ข่มขู่แล้ว

 

สำหรับภาพรวมการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างผิดกฎหมายตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค.2559 จนถึงวันนี้ (1 ก.ย.2559) ที่ชุดปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ร่วมกับทหารและตำรวจสนธิกำลังกว่า 700 นายเข้าพื้นที่ทุบทิ้งรีสอร์ทแล้วจำนวน 2 แห่ง รวม 6 หลัง จากจำนวนที่ต้องรื้อถอนตามคำสั่งศาล 55 หลัง ซึ่งการรื้อรีสอร์ทครั้งนี้ดำเนินการตามคำสั่งศาล โดยใช้คำสั่งของหัวหน้า คสช.อาศัยอำนาจตามมาตรา 44

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดความล่าช้าในการรื้อถอน เนื่องจากจุดที่รื้อถอนมีความเสี่ยงต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพราะเป็นที่ลาดเชิงเขาและเป็นชะง่อนหิน รวมทั้งการใช้รถบรรทุกขนซากวัสดุไปทิ้ง ทำได้ครั้งละ 2-3 คัน เนื่องจากพื้นที่แคบและต้องนำออกไปทิ้งที่เขตสำนักชลประทานบ้านน้ำก้อ ซึ่งอยู่ห่างจากภูทับเบิก ประมาณ 30 กิโลเมตร ประกอบกับสภาพอากาศบางช่วงมีฝนตกหนักและหมอกลงจัด เสี่ยงต่อดินลื่น ทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานลำบากมากขึ้น แต่ยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการรื้อรีสอร์ทที่เหลืออีกเกือบ 50 หลังโดยเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง